“Thanh lọc” thị trường chứng khoán: Cảnh báo sớm nguy cơ cho nhà đầu tư

Quyên Ngô-04:37 21/12/2022

Phía Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước sẽ tiến hành rà soát tổng thể các quy định tại Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn nhằm khắc phục những bất cập nhằm mục tiêu khôi phục niềm tin của nhà đầu tư. Theo đó, tổ chức này sẽ có những cảnh báo sớm đối với nhà đầu tư về các rủi ro nếu có của thị trường chứng khoán.

Thông tin tại hội thảo “Lành mạnh hoá thị trường tài chính và thị trường bất động sản để phát triển kinh tế nhanh và bền vững” mới đây, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết dù còn nhiều khó khăn nhưng cũng đồng thời tiềm ẩn nhiều cơ hội hấp dẫn cho thị trường chứng khoán Việt.

UBCKNN tăng cường giám sát đối với thị trường chứng khoán

UBCKNN tăng cường giám sát đối với thị trường chứng khoán

Thời gian qua, kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khiến cho các chỉ số đi xuống nghiêm trọng.

Theo UBCKNN, nếu lãi suất huy động tiếp tục gia tăng như hiện tại thì dòng tiền sẽ đổ mạnh về hệ thống các ngân hàng, gây áp lực lớn đến lãi suất cho vay, ảnh hưởng tới chi phí vốn vay của doanh nghiệp trong nước. Đồng thời hoạt động kinh doanh cũng sẽ gặp khó khăn.

Ngoài ra, việc lạm phát vẫn duy trì ở mức cao, lãi suất gia tăng trong thời gian qua cùng với triển vọng kinh tế tăng trưởng chậm lại của một số nền kinh tế sẽ khiến cho nhu cầu tiêu dùng hàng nhập khẩu của các quốc gia này sụt giảm, rõ nhất là nhóm các nước Âu Mỹ.

Chính điều này tác động mạnh đến hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu Tăng cường xuất khẩu của Việt Nam theo đó cũng bị chững lại trong thời gian tới. Bên cạnh đó, những cuộc xung đột địa chính trị trên thế giới kéo dài cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với thị trường chứng khoán nói riêng, nền kinh tế Việt Nam nói chung.

UBCKNN nỗ lực hết mình để tăng cường giám sát

UBCKNN nỗ lực hết mình để tăng cường giám sát, đưa ra cảnh báo sớm các rủi ro có thể xảy đến cho nhà đầu tư

Trong thời gian tới, để bảo vệ cho sự vận hành liên tục, hiệu quả của thị trường chứng khoán và quyền lợi của nhà đầu tư, UBCKNN sẽ hoàn thiện khung pháp lý và thể chế, rà soát tổng thể các quy định liên quan đến chứng khoán nhằm khắc phục những bất cập, vướng mắc còn tồn tại nhằm mục đích khôi phục niềm tin của thị trường.

Đơn vị này cũng cho biết sẽ nâng cao vai trò và trách nhiệm của các tuyến giám sát, trong đó trọng điểm là các công ty chứng khoán nhằm đảm bảo một thị trường minh bạch, hoạt động hiệu quả.

UBCKNN cũng cũng cho biết để chỉ đạo các bên liên quan chuẩn bị nền tảng giao dịch trái phiếu doanh nghiệp chào bán riêng lẻ nhằm phát triển một thị trường giao dịch trái phiếu doanh nghiệp thứ cấp minh bạch, an toàn; tái cấu trúc các công ty chứng khoán, các công ty quản lý quỹ theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

UBCKNN cũng khẳng định sẽ đẩy nhanh tiến độ đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin KRX sớm nhất nhằm tạo điều kiện triển khai các sản phẩm - dịch vụ, bảo đảm thị trường vận hành thông suốt, an toàn, liên tục.

Về lộ trình phát triển, UBCKNN sẽ tích cực phối hợp với các tổ chức quốc tế triển khai các giải pháp sớm nhằm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam theo lộ trình đã đề ra trước đó, tạo điểm nhấn thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay