Phiên đầu tháng 2/2023 VN-Index bất ngờ giảm mạnh

Quyên Ngô-08:14 02/02/2023

Trong phiên đầu tháng 2/2023, chỉ số VN-Index bỗng chốc giảm mạnh, mất tới hơn 35 điểm chỉ trong một phiên. Đâu là nguyên do gây ra tình trạng này? Hãy cùng chuyên gia phân tích!

Phiên đầu tháng 2, chứng khoán Việt Nam đã phải chứng kiến những diễn biến tiêu cực từ thị trường. Nếu nửa đầu phiên chiều các chỉ số nỗ lực không ngừng để vươn lên thì trong nửa cuối phiên mọi chỉ số đều quay đầu giảm mạnh, áp lực bán tăng cao. Kết phiên, chỉ số Vn-Index mất 35 điểm, theo đó trượt khỏi mốc 1.100 điểm.

Trong nhóm VN30 có đến 23 giảm điểm, 1 mã giảm sàn. Biên độ giảm lớn, đặc biệt tập trung mạnh ở một số mã tiêu biểu là VPB, MSN, STB, BID, VHM với mức giảm trên 5%.

Toàn thị trường có tổng 629 giảm điểm, chiếm áp đảo so với mã tăng. Trái lại, thanh khoản có sự tăng mạnh, trên sàn HoSE giá trị giao dịch vượt trên 17.600 tỷ đồng.

VN-Index bất ngờ giảm mạnh

VN-Index bất ngờ giảm mạnh phiên đầu tháng 2

Nói về đà giảm sâu của thị trường nói chung, chỉ số VN-Index nói riêng, ông Bùi Văn Huy - Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC TP. HCM đưa ra 3 nguyên nhân chính như sau:

  • Tâm lý thị trường biến động trong bối cảnh Fed sắp tổ chức cuộc họp để đưa ra quyết định về mức tăng lãi suất tiếp theo vào 2/2 này. Cũng trong cuộc họp, tổ chức này cũng cho thấy đường đi dài hơi hơn của tổ chức này trong thời gian tới. Mặc dù mức tăng lãi suất dự kiến vẫn là 0,25% song tâm lý nhà đầu tư vẫn bị buộc chặt, thận trọng và đề phòng hơn.
  • Áp lực chốt lời khi thị trường đã phục hồi mạnh từ đáy cũng là nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán biến động. Thêm nữa, sau Tết nhiều nhà đầu tư giữ cổ phiếu cũng có tâm lý hái lộc bằng cách bán cổ phiếu để bảo toàn lợi nhuận
  • Xuất hiện những tin đồn mới, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư

Theo chuyên gia DSC, quyết định của Fed lần này có tác động rất lớn đến xu hướng thị trường. Nếu mọi chuyện diễn ra đúng như dự báo, thị trường sẽ có sự hồi phục tích cực. Ngược lại, nếu tình huống xấu xảy ra, cộng hưởng với tin đồn xấu sẽ khiến thị trường đi xuống. Tuy vậy không quá vì ở thời điểm hiện tại thị trường khá ổn định.

Xét về tổng quan, thị trường chứng khoán năm 2023 không quá tươi sáng. Các diễn biến của thị trường phụ thuốc lớn và dòng tiền. Trong khi đó yếu tố này lại chịu sự tác động của hai nhân tố khác trong thời gian tới là dư nợ margin quý 4/2022 giảm mạnh hơn 40.000 tỷ đồng qua đó làm giảm rủi ro margin thấp hơn trước; bên cạnh đó là việc khối ngoại gia tăng đà mua ròng thêm 1 tỷ USD, làm đệm cứng cho ngưỡng 1.000 tỷ đồng.

Trong bối cảnh thị trường khó tăng nhanh nhưng giảm mạnh như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên tập trung chiến lược mua thấp bán cao, chốt lời khi thị trường tăng mạnh. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục đầu tư, tập trung hơn vào các nhóm ngành có xu hướng hút tiền mạnh, có triển vọng tăng trưởng.

Cũng trong giai đoạn tới, thị trường sẽ có sự phân hoá mạnh khi nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh kể từ đấy. Do đó, nhà đầu tư cần có sự sàng lọc kỹ càng, lựa chọn những cổ phiếu có kỳ vọng tốt trong thời gian tới như: cổ phiếu đầu tư công, vật liệu xây dựng, chứng khoán, ngân hàng, cơ sở hạ tầng,...

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay