Phiên 6/12: Cổ phiếu ngân hàng, bất động sản bị bán tháo mạnh trên sàn giao dịch

Quyên Ngô-02:48 07/12/2022

Thị trường chứng khoán phiên 6/12 chứng nhận đà bán tháo tăng mạnh của nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, kéo theo đó là sự mất điểm của VN-Index và Vn30-Index.

Thông tin tích cực, thị trường tiêu cực

Mặc dù phía Ngân hàng Nhà nước vừa công bố nới room tín dụng vào tối 5/12 song thông tin trên chẳng thể khiến chỉ số thị trường vượt qua được mốc 1.100 điểm. Trái lại, chính yếu tố này lại làm thị trường đẩy mạnh nhịp bán ra.

Áp lực bán chiếm ưu thế ngay từ khi mở cửa đã khiến chỉ số VN-Index bị đẩy về dưới ngưỡng tham chiếu. Tuy vậy, bên mua và bán vẫn giữ nguyên trạng thái giằng co với biên độ dao động trong khoảng 1.070 điểm đến 1.085 điểm trong suốt phiên sáng 6/12. Thay vì bán ra ồ ạt, nhà đầu tư có dấu hiệu cầm chừng để chờ đợi động tĩnh dòng tiền. Mặc dù vậy, lực cầu không còn quá quyết liệt như những phiên trước đó.

Đà giảm của chỉ số đại diện VN-Index càng được nới rộng hơn khi thị trường bước vào phiên giao dịch chiều, điều này cũng làm giảm đi sự kiên nhẫn của bên nắm giữ cổ phiếu. Trên thị trường, áp lực bán ngày một tăng mạnh trong khi dòng tiền vẫn chẳng thay đổi theo chiều hướng đi lên đã khiến chỉ số liên tục lùi sâu. Đến đầu giờ chiều (14h), chỉ số VN-Index đã bị mất tới hơn 30 điểm.

Bất chấp thông tin tích cực, thị trường chứng kiến đà bán tháo tăng mạnh

Bất chấp thông tin tích cực, thị trường chứng kiến đà bán tháo tăng mạnh

Nhìn trên bảng chứng khoán điện tử của sàn HoSE, sắc đỏ lan rộng với lực bán dâng cao. Hai nhóm cổ phiếu là ngân hàng và bất động sản vốn là hai nhóm dẫn dắt thị trường trong những phiên vừa qua bỗng quay đầu chạm mức sàn.

Theo các chuyên gia, thông tin nới room tín dụng là một thông tin tích cực song điều này đã được phản ánh và đà tăng giá cổ phiếu trong những dịp gần đây, dẫn đến nhiều nhà đầu tư cũng trông đợi để đua lệnh các mã ngân hàng. Do đó, khi thông tin được công bố đông lực mua cổ phiếu vì kỳ vọng sẽ không còn.

Dưới áp lực bán ra, chỉ số VN-Index đã phải chốt phiên với mức giá thấp nhất trong ngày, mất gần 45 điểm xuống dưới ngưỡng 1.050 điểm. VN30-Index giảm mạnh hơn với 57 điểm chỉ còn 1.054 điểm. Các sàn còn lại như HNX hay UPCoM, chỉ số đại diện cũng mất hơn 3%.

Diễn biến trên sàn HoSE phiên 6/12

Trên sàn HoSe, sắc đỏ chiếm ưu thế với 400 mã giảm. Trong đó có 83 mã giảm sàn, 87 mã tăng. Toàn bộ 30 cổ phiếu trong nhóm vốn hóa lớn đều đóng cửa dưới tham chiếu và có 9 mã giảm hết biên độ.

Những cổ phiếu dẫn dắt thị trường như ngân hàng, theo bất động sản hay chứng khoán bỗng trở thành mục tiêu bị bán tháo.

Trong rổ VN30, có 4 cổ phiếu giảm hết biên độ là VPB, MBB, VIB, và STB (mất gần 7%). Xếp sau là TCB và TPB mất 6,7%. VCB, ACB và CTG nối gót khi mất gần 6%. Riêng BID còn thấp hơn tham chiếu tới hơn 5%.

Cũng trong diễn biến tương tự, nhóm bất động sản cũng kết phiên trong tình trạng chẳng mấy khả quan. NVL, GVR và PDR kế phiên trong trạng thái trắng bảng bên mua. Nhóm có vốn hoá trung bình bị giảm kịch sàn. Cổ phiếu ngành xây dựng và cổ phiếu thép cũng không nằm ngoài xu hướng kể trên.

Trong phiên 6/12, thanh khoản thị trường lên cao nhất kể từ đầu năm 2022 với gần 1,5 tỷ cổ phiếu được sang tay (tương đường 23.500 tỷ đồng). Riêng khối ngoại vẫn giữ trạng thái mua ròng tuy nhiên quy mô đã dần bị thu hẹp, chỉ còn hơn 700 tỷ đồng trên sàn HoSE.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay