Những cổ phiếu thắng lớn năm ngoái giờ ra sao?

Quyên Ngô-01:39 21/10/2022

Thị trường chứng khoán ở thời điểm hiện tại đang hoàn toàn trái ngược với một năm trước đó. Nếu như trong năm 2021, hàng loạt cổ phiếu thắng đậm khi tăng bằng lần thậm chí chục lần thì đến nay đều rơi đứng, có mã còn mất thanh khoản và tệ hơn là bị huỷ niêm yết.

Ba tháng đầu năm 2022, thị trường vẫn duy trì nhịp thăng hoa với sự bật lên mạnh mẽ của nhiều cổ phiếu. Tuy nhiên, kết thúc đợt này, chứng khoán Việt Nam bước vào đợt điều chỉnh mạnh bởi những tác động đến từ nhiều phía: khởi tố lãnh đạo một số công ty niêm yết, tăng lãi suất điều hành, huỷ kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm, thêm vào đó là việc dòng vốn bị rút ra để phục vụ cho công tác sản xuất kinh doanh và san sẻ qua các kênh đầu tư khác.

Kết phiên 18/10, chỉ số VN-Index giảm 29% so với đợt cuối năm 2021. Tuy vậy, phần lớn các cổ phiếu đang niêm yết đều giảm hơn mức này.

Loạt cổ phiếu thắng lớn năm 2021 đồng loạt mất giá

Loạt cổ phiếu thắng lớn năm 2021 đồng loạt mất giá

Thống kê cho thấy, có đến 9/10 mã cổ phiếu được bình chọn là đem lại nhiều lãi nhất cho nhà đầu tư trong năm 2021 hiện đang giảm nhiều hơn so với chỉ số đại diện sàn TP. HCM. Duy chỉ có HAG của Hoàng Anh Gia Lai là ngoại lệ khi duy trì mức giảm xấp xỉ 26%.

DIG - cổ phiếu của Tổng công ty Đầu tư phát triển xây dựng, được đánh giá là cổ phiếu nóng của sàn chứng khoán khi chứng kiến đợt tăng vượt trội từ 30.000 lên 110.000 đồng (giá chưa điều chỉnh). Tuy nhiên, sau những biến động mạnh trong năm 2022, cổ phiếu này đã hạ nhiệt đến bất ngờ. Chốt phiên 18/10, cổ phiếu này chỉ còn 26.200 đồng.

Chính vì đợt mất giá quá đậm này, ban lãnh đạo DIG cũng đề ra những phương án điều chỉnh mới. Đầu năm công ty này công bố kế hoạch chào bán cho cổ đông hiện hữu với giá 30.000 đồng/cổ phiếu thế nhưng đến giữa tháng 10, giá chỉ còn phân nửa.

Ngoài DIG, có 5 mã chứng khoán bất động sản sinh lời cao trong năm 2021 cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự (bao gồm: ROS, FLC, LDG, ITA, CEO). Trong số này, có 2 cổ phiếu có liên quan đến Tập đoàn FLC và cựu chủ tịch Trịnh Văn Quyết. Đây cũng là hai cổ phiếu biến động mạnh nhất, mất thanh khoản vì bị huỷ niêm yết và đình chỉ giao dịch. Tính theo giá phiên cuối cùng trên sàn giao dịch, ROS mất 82% giá trị so với đợt đầu năm, FLC cũng bám sát khi “bay hơi” 80% giá trị.

Các mã chứng khoán bất động sản sinh lời cao trong năm 2021 cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự

Các mã chứng khoán bất động sản sinh lời cao trong năm 2021 cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự

HPG và SSI - hai đại diện của nhóm vốn hóa lớn nhờ tác động bởi sóng ngành thép và bất động sản cũng không tránh được vòng xoáy giảm giá trong năm nay. Bất chấp việc có nhiều nhóm phân tích khuyến nghị nên nắm giữ hoặc mua thêm do nền tảng cơ bản tốt, hai mã này vẫn lần lượt mất đi 45% và 60% giá trị.

Theo nhận định của giới chuyên gia, việc cổ phiếu không thể lội ngược dòng do chỉ số VN-Index giảm sâu là chuyện bình thường song mức điều chỉnh quá sâu, tập trung mạnh ở hết những mã cổ phiếu từng tăng mạnh cũng phần nào phản ánh dòng tiền rót vào những mã này trong giai đoạn đỉnh cao đều ra đã rút ra.

Hàng loạt những cổ phiếu mang tính đầu cơ và đứng đầu bảng xếp hạng tăng trưởng mạnh nhất sàn chứng khoán năm 2021 cùng lao dốc thẳng đứng.

Cổ phiếu AT (Công ty cổ phần Ntaco) tăng 2.050% từ 200 đồng lên 4.300 đồng vào cuối năm ngoái mặc dù chỉ giao dịch vào mỗi thứ Sáu hàng tuần do bị âm vốn chủ sở hữu. Nhà đầu tư khi đó chờ đợi để rót tiền vào mã này nên thanh khoản có phiên cán mốc hơn 1 triệu cổ phiếu. Tuy vậy, sức hút này đã không còn như trước, minh chứng là cổ phiếu này đã giảm giá xuống 1.500 đồng và khối lượng giao dịch mỗi phiên chỉ dừng lại ở con số dưới 10.000 đồng.

Điều này cũng lặp lại với cổ phiếu NOS của Công ty cổ phần Vận tải biển và thương mại Phương Đông; cổ phiếu PTO của Công ty cổ phần Dịch vụ - Xây dựng công trình bưu điện; cổ phiếu LIC của Tổng công ty Licogi. Tất cả đều chứng kiến mức tăng lên tới hàng nghìn phần trăm trong năm ngoái nhưng ở thời điểm hiện tại đều giảm từ 15 - 74% giá trị.

TGG - cổ phiếu liên quan đến cựu chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân trong năm ngoái cũng dậy sóng khi tăng tới 1.481% (từ 1.170 đồng lên 18.500 đồng, thậm chí có lúc cán mốc 75.000 đồng) do lãnh đạo thao túng giá. Sau khi vụ việc bị phát giác, ông Nhân bị bắt, cổ phiếu này tiến vào đà giảm sâu, hiện chỉ giao dịch quanh vùng 3.500 đồng.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay