Những cổ phiếu nào thường “bật tăng” trong tháng 10?

Quyên Ngô-04:21 04/10/2022

Khép lại quý 3, thị trường chứng kiến những phiên giao dịch có phần ảm đạm hơn so với trước, đặc biệt rõ ràng hơn sau khi loạt ngân hàng Trung ương trên toàn thế giới thông báo nâng lãi suất. Mặc dù vậy, ngọn lửa hy vọng vẫn được thắp lên trong tháng 10 bởi trong lịch sử đây là tháng chứng kiến sự tăng điểm của nhiều cổ phiếu.

Nhìn lại lịch sử tăng - giảm giá của cổ phiếu trên sàn HoSE vào tháng 10 hàng năm

Theo thống kê, có tới 32 cổ phiếu trên sàn HoSE đã luôn tăng điểm trong tháng 10 (giai đoạn 2019 - 2021). Trong đó, ghi nhận sự tăng lên của nhiều cổ phiếu nhóm ngành lớn như bất động sản (NLG, PTL, KDH, NBB, VPG,...); nhóm ngành ngân hàng (TVS, VCI),... Ở diễn biến ngược lại chỉ có 3 cổ phiếu là luôn luôn giảm trong tháng 10, gồm APG, TGG và HCM.

Nhóm cổ phiếu tăng trên sàn HoSE tháng 10 hàng năm

Nhóm cổ phiếu tăng trên sàn HoSE tháng 10 hàng năm (Nguồn: Vietstock)

Nhóm cổ phiếu giảm trên sàn HoSE tháng 10 hàng năm

Nhóm cổ phiếu giảm trên sàn HoSE tháng 10 hàng năm (Nguồn: Vietstock)

Nhìn lại lịch sử tăng - giảm giá của cổ phiếu trên sàn HNX vào tháng 10 hàng năm

Trên sàn HNX, số lượng cổ phiếu giảm trong tháng 10 thường áp đảo số cổ phiếu tăng. Cụ thể, có 5 cổ phiếu luôn giảm trên sàn HNX trong tháng 10 (giai đoạn 2019 - 2021), bao gồm: KSQ, VKC, BII, AAV, VCS. Và chỉ có 3 cổ phiếu luôn tăng trong khoảng thời gian này, gồm IDC, KLF và SRA.

Cổ phiếu tăng/giảm trên HNX tháng 10 hàng năm

Cổ phiếu tăng/giảm trên HNX tháng 10 hàng năm (Nguồn: Vietstock)

Bên cạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ của loạt cổ phiếu trong tháng, đây cũng là tháng được đánh giá là “thuận lợi” với chỉ số VN-Index. Suốt 10 năm (kể từ 2012 đến 2021), chỉ số này đã luôn tăng trong 7 năm và chỉ có 3 năm mất điểm.

Diễn biên chỉ số VN-Index trong tháng 10 suốt 10 năm

Diễn biên chỉ số VN-Index trong tháng 10 suốt 10 năm (Nguồn: Vietstock)

Đánh giá thị trường những tháng vừa qua

Nhìn nhận lại thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 9/2022 có thể thấy những tín hiệu phục hồi tích cực đã được “thắp lên” rồi chợt tắt ngay trong đợt đầu tháng. Tiếp đến là sự điều chỉnh và liên tục để mất mốc kháng cự 1.200 điểm. Diễn biến này xảy ra khi hàng loạt các ngân hàng trung ương ở hầu hết các quốc gia thông báo nâng lãi suất.

Sang tháng 10, thị trường đứng trước hai thái cực, vừa là động lực vừa là thử thách đan xen. Một mặt, thị trường chịu tác động đến từ động thái tăng lãi suất. Mặt khác, thị trường sẽ có thêm động lực tăng trưởng từ thông tin kết quả kinh doanh quý 3 do các công ty công bố trong tháng 10 này.

Hơn nữa, cuối năm cũng là khoảng thời gian đẩy mạnh đầu tư công, do đó nhiều chính sách được ban hành sắp tới có thể sẽ trở thành động lực lớn giúp nâng đỡ thị trường.

Về dòng tiền, các chuyên gia nhận định nguyên nhân khiến thanh khoản giảm đến từ việc tăng lãi suất tại các ngân hàng. Theo đó, nhà đầu tư có xu hướng rút bớt tiền từ các kênh đầu tư rủi ro như chứng khoán để chuyển sang kênh đầu tư an toàn hơn như gửi tiết kiệm. Ngoài ra, trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước áp hạn mức tăng trưởng tín dụng cũng khiến các doanh nghiệp phải rút bớt tiền đang đầu tư vào kênh chứng khoán chuyển về bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.

Thị trường đang ở tình trạng quá bán. Nếu tìm được điểm cân bằng và về vùng điểm số thấp, lực bắt đáy đầu tư dài hạn sẽ xuất hiện. Lúc đó thanh khoản sẽ hồi phục.

Hashtag:

#chứng_khoán
#đầu_tư

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay