Nhận định thị trường: Chứng khoán Việt Nam sẽ biến động ra sao trong các tháng 8?

Quyên Ngô-04:14 02/08/2022

Tháng 8 Dương lịch thường trùng với tháng 7 âm lịch của Việt Nam và theo quan niệm dân gian, người ta thường kiêng làm việc lớn trong tháng này. Liệu có phải vì thế mà thị trường tháng 8 được dự đoán sẽ có phần “ảm đạm” hơn các tháng khác trong năm. Hãy cùng phân tích ngay dưới đây!

Nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam nửa đầy 2022

Thị trường chứng khoán Việt Nam nửa đầu năm 2022 có thể nói là hoạt động không mấy tích cực khi chỉ số Vn-Index đã phải thực hiện điều chỉnh sâu tới hơn 20%. Sang đến tháng đầu tiên của quý 3, thị trường đã ghi nhận những nỗ lực hết mình khi giành lại sắc xanh của Vn-Index, đưa chỉ số này về ngưỡng cản quan trọng là 1.200 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 7, chỉ số VN-Index đã tăng thêm 0,73% so với thời điểm cuối tháng trước đó, đạt 1.206,3 điểm. Đây cũng là tháng tăng điểm đầu tiên, chấm dứt chuỗi 3 tháng liên tiếp chỉ số thị trường chứng khoán Việt Nam chìm trong sắc đỏ. Giá trị giao dịch bình quân toàn thị trường đạt 13.658 tỷ đồng/phiên. Tại HNX, những diễn biến tích cực cũng đang dần lặp lại, HNX-Index ghi nhận mức tăng 3,9% trong tháng 7, đạt mức 288,61 điểm. Mặc dù vậy, tất cả mới chỉ dừng lại ở hai từ “khởi sắc” chứ không hẳn là phục hồi. Tính trong trong cả 7 tháng đầu năm, chỉ số VN-Index hiện đang giảm tới 19,5% so với hồi cuối năm trước.

Dòng tiền có xu hướng quay trở lại và luân phiên giữa các nhóm cổ phiếu lớn trên sàn được cho là động lực mạnh giúp đẩy chỉ số VN-Index tăng lên cao trong nhiều phiên giao dịch. Tâm lý nhà đầu tư cũng dần được cởi trói nhờ những thông tin tích cực từ nền kinh tế vĩ mô, đặc biệt khi chỉ số GDP quý 2/2022 của Việt Nam tăng trưởng đạt 7,7% vượt xa mức dự báo từ các tổ chức nghiên cứu; lạm phát giữ được ở ngưỡng ổn định; bên cạnh đó là những tín hiệu tích cực từ kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm của các doanh nghiệp. Ngoài ra, áp lực đè nặng bởi nỗi lo ngại nền kinh tế thế giới và đứt gãy chuỗi cung ứng cũng đã giảm đi đáng kể.

Thị trường chứng khoán Việt Nam nửa đầu năm 2022 hoạt động không mấy tích cực

Thị trường chứng khoán Việt Nam nửa đầu năm 2022 hoạt động không mấy tích cực

Tuy vậy, có một điểm trừ trong tháng 7 đến từ việc khối ngoại đã bán ròng hơn 1.025 tỷ đồng, dẫn đến giá trị mua ròng từ đầu năm 2022 bị thu hẹp chỉ còn hơn 2.831 tỷ đồng.

Nhận định thị trường chứng khoán Việt nam trong tháng 8

Bước sang tháng 8, nhiều nhà đầu tư tỏ ra nghi ngại về khả năng phục hồi của thị trường chứng khoán Việt Nam liệu có còn tiếp diễn? Rất dễ để hiểu khi tháng 8 Dương lịch thường trùng với tháng 7 Âm lịch - Tháng cố kỵ theo văn hoá Việt Nam. Vào tháng này, người ta sẽ kiêng làm các việc lớn, hạn chế tối đa các sự kiện quan trọng. Trong lịch sử, vào tháng 8 hàng năm, thị trường chứng khoán có diễn biến tăng - giảm luân phiên theo nhịp điều chỉnh khá đều.

Tháng 8 nhiều nhà đầu tư tỏ ra nghi ngại về khả năng phục hồi của thị trường chứng khoán Việt Nam

Nhiều nhà đầu tư tỏ ra nghi ngại về khả năng phục hồi của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 8

Cụ thể, theo thống kê, trong hơn 22 năm vận hàng của VN-Index (tính từ năm 2001), chỉ số này có 9 năm giảm và 13 năm tăng điểm. Gần hơn là trong 6 kể từ 2015 đến 2021, có đến 4 năm chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm. Những dẫn chứng thực tế trên phần nào cho thấy tín hiệu tương đối tích cực về sự vận động của thị trường chứng khoán Việt, làm giảm bớt tâm lý tiêu cực cho các nhà đầu tư.

Có lẽ, điều nhà đầu tư quan tâm nhất lúc này chính là thị trường sau đà phục hồi tháng 7 sẽ có những phản ứng như thế nào trong tháng 8 này khi trở ngại lớn nhất đến từ quan niệm lâu đời trong tháng 7 âm lịch có thể gây tác động rất lớn đến tâm lý nhà đầu tư.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) trong bản tin cập nhật cuối ngày 29/7 đánh giá: dòng tiền vẫn duy trì tâm lý thận trọng trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 7, khi chỉ số VN-Index tiếp tục tăng điểm và tiền gần hơn tới vùng kháng cự mạnh 1.215 - 1.220 điểm. Với áp lực chốt lời ngắn hạn vẫn đang gây sức ép lên diễn biến phục hồi, chỉ số VN-Index có khả năng sẽ phải cần thêm thời gian trong tháng 8 để hấp thụ hết lượng cung cổ phiếu trong vùng tranh chấp quan trọng này trước khi quay trở lại với xu hướng tăng điểm. Do đó, VDSC khuyến nghị các nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi thay vào đó có thể cân nhắc mua tích lũy tại vùng hỗ trợ cổ phiếu đang có tín hiệu thu hút dòng tiền.

Cùng chung ý kiến, SSI cũng nhận định nhiều khả năng chỉ số VN-Index cũng đang trong nhịp thoái lui về mốc quan sát 1.200 điểm. Sau nhiều nhịp điều chỉnh tích luỹ, nhiều khả năng chỉ số này sẽ tạo đà chinh phục vùng kháng cự 1.218 - 1.220 điểm trong những phiên đầu tháng 8. Qua đây, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp này để gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu.

Theo đánh giá của ông Bùi Văn Huy - Giám đốc môi giới công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC), thị trường Việt Nam đang trong mùa kết quả kinh doanh tương đối tích cực, với kết quả khả quan nhất đến từ nhóm ngân hàng. Tính đến hết tháng 7, các doanh nghiệp đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh chiếm hơn 70% vốn hoa, tuy vậy dấu ấn của mùa kết quả kinh doanh sẽ phai nhạt dần khi bước vào tháng 8. Vì vậy, ông Huy vẫn chưa nhìn thấy câu chuyện hỗ trợ đủ lớn để thị trường có thể bứt phá mạnh.

Vị chuyên gia tới từ HSC cũng nói thêm: thị trường tháng 8 sẽ vận động tương tự như tháng 7. Biên đi ngang hiện tại có khả năng tiếp tục được duy trì với vùng hỗ trợ là đáy cũ 1.150 - 1.160 điểm và kháng cự là vùng 1.210 - 1.220 điểm. Nếu vùng kháng cự trên bị phá vỡ, biên dao động của thị trường rất có thể sẽ được nới ra chút ít, vậy nhưng khả năng cao sẽ có nhịp vận động tương đối giống với tháng 7. Với cách diễn biến đó, sẽ xuất hiện những cơ hội với một vào nhóm cổ phiếu cụ thể, có câu chuyện riêng và được phân hoá.

Theo: Nhịp sống kinh tế

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay