Nhận định giá vàng trong nửa cuối năm 2022: Thị trường giá vàng sẽ đi về đâu?

Nguyễn Thị Ngọc Mai-10:22 22/07/2022

Trong nửa đầu năm 2022, nhận định giá vàng trên thị trường biến động không ngừng do ảnh hưởng từ kinh tế Thế Giới và sự thay đổi về chính sách tiền tệ, lãi suất đồng USD gia tăng nhanh chóng nhằm giảm áp lực lạm phát. Vậy thị trường vàng nửa cuối năm còn lại của năm 2022 sẽ đi về đâu trước tình hình vẫn diễn ra rất khó lường.

Nhận định giá vàng diễn biến nửa cuối năm 2022

Từ đầu năm 2022, giá vàng đã có thời điểm chinh phục đỉnh cao 2.070 USD/ounce vào đầu tháng 3/2022. Tuy nhiên, đến cuối tháng 4/2022, khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine, giá vàng đã nhanh chóng lao dốc, nhiều thời điểm về dưới ngưỡng 1.790 USD/ounce. Tính đến phiên giao dịch ngày 21/7, giá vàng thế giới đã rơi tự do xuống dưới mốc 1.700 USD/ounce

Nhà phân tích của Quỹ đầu tư tài chính Gainesville Coins (Mỹ) - ông Everett Millman nhận định rủi ro đối với việc vàng giảm giá vẫn còn khá cao. "Sẽ mất một khoảng thời gian nữa để thị trường có thể tiêu hóa hết kỳ vọng FED tăng lãi suất gắn liền đà tăng giá của USD. Thế nên giá vàng thế giới có thể lao xuống vùng 1.600 USD/ounce nhưng điều đó không thay đổi nhận định triển vọng dài hạn, vàng sẽ tăng giá vào cuối năm”

Ông Nguyễn Thế Hùng - Chuyên gia về vàng của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt nam đưa ra nhận định mặc dù các quốc gia đưa ra nhiều giải pháp thắt chặt tiền tệ để kiểm soát lạm phát nhưng khả năng kiềm chế đà tăng của lạm phát là rất khó, điều này sẽ tạo điều kiện cho mặt hàng kim loại quý tăng trở lại. Thông thường trong năm, giá vàng sẽ chững lại trong tháng 5,6,7 và sẽ tăng trở lại từ tháng 8 do ảnh hưởng từ nhu cầu của thị trường. Nên với nhiều động lực hỗ trợ, trong những tháng còn lại của năm 2022, giá vàng có thể tiệm cận mức 1.950 USD/ounce, nhưng việc vàng giữ được mức giá trên 1.900 USD/ounce sẽ dọn đường cho khả năng lên mức 2.000 USD/ounce.

Nhận định giá vàng diễn biến nửa cuối năm 2022

Nhận định giá vàng diễn biến nửa cuối năm 2022

Thực tế cho rằng, hiện nay nhận định giá vàng sắp tới trong bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu vẫn còn biến động khó lường nên mọi dự báo và nhận định chỉ là dự báo không có cơ sở nhận định rõ ràng và rất khó để có thể đưa ra dự báo về thị trường vàng trong tương lai.

Nhận định giá vàng trong nước sẽ biến động như thế nào?

Tại thị trường trong nước, nhận định giá vàng chung trong hơn 10 năm qua, giá vàng có xu hướng tăng và thay đổi cùng chiều với giá vàng thế giới. Tuy nhiên, mức điều chỉnh giá vàng trong nước còn chưa theo kịp với mức điều chỉnh giá vàng thế giới, và dường như giá vàng trong nước vẫn còn tình trạng “một mình một chợ” nên diễn biến rất khó lường, chưa kể mức chênh lệch quá lớn lên tới 17 - 18 triệu đồng/lượng với thị trường thế giới sẽ đẩy rủi ro về phía người mua vàng.

Nhận định giá vàng trong nước vẫn một mình một chợ

Nhận định giá vàng trong nước vẫn "một mình một chợ

Với mức giá cao như hiện nay cùng độ chênh lệch quá lớn, người dân không còn quan tâm đến việc mua vàng tích trữ như trước. Hơn nữa, người dân đều thấy được nghịch lý trong sự chênh lệch này nên đặt ra nhiều lo ngại khi mua vàng, trong khi đó Ngân hàng Nhà nước cũng khó can thiệp thị trường vàng vì Nhà nước không muốn khuyến khích người dân mua vàng, để hướng dòng tiền nhàn rỗi vào đầu tư hoặc gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Nguyên nhân giá vàng thế giới liên tục giảm nhưng giá vàng trong nước vẫn leo cao là do nguồn cung hạn hẹp và người giữ vàng có tâm lý dè chừng. Những ngày gần đây lượng người mua vàng miếng giảm nhưng cũng ít người chịu bán ra. Trong khi nhiều năm qua không gia công thêm vàng miếng, do vậy giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức cao so với Thế Giới.

TS. Nguyễn Thị Vũ Hà, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, chia sẻ: "Thị trường vàng luôn nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư bởi quy mô thị trường đủ lớn để nhiều nhà đầu tư, bao gồm cả ngân hàng trung ương tham gia nhưng sản phẩm lại có tính ổn định giá trị theo thời gian. Rủi ro và bất ổn gia tăng khiến các nhà đầu tư xem xét lại vàng như một kênh trú ẩn an toàn và là phương thức phòng hộ truyền thống."

TS Nguyễn Đức Độ - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính, Học viện Tài chính lại cho biết: “Thị trường vàng trong nước là thị trường đầu cơ nên rất khó dự đoán. Hơn nữa, trong những năm qua, vàng đã không còn hấp dẫn người dân mua tích trữ do các kênh đầu tư khác hiệu quả hơn. Vì thế, khi thị trường còn nhiều biến động, giá vàng khó dự đoán thì tùy vào khẩu vị rủi ro mà nhà đầu tư, người dân lựa chọn kênh đầu tư, tích trữ hợp lý."

Thị trường vàng trong nước là thị trường đầu cơ nên rất khó dự đoán

Thị trường vàng trong nước là thị trường đầu cơ nên rất khó dự đoán

Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, bình quân 6 tháng đầu năm 2022, chỉ số giá vàng trong nước tăng 6.63% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, khảo sát thị trường vàng trong nước cho thấy, dù giá vàng SJC tăng hay giảm biên độ mạnh thì vẫn không có sự xáo động về tâm lý người mua vàng như trước.

Vàng được cho là kênh trú ẩn nhưng cũng tương đối rủi ro vì giá của kim loại quý này cũng biến động rất mạnh. Nhận định giá vàng trước diễn biến như hiện nay, chênh lệch giữa giá vàng Thế Giới và giá vàng trong nước vẫn còn cao, vàng vẫn “dửng dưng” với các nhà đầu tư trong nước, người dân thì đua nhau vét vàng mang đi bán để thu hồi vốn.

Hashtag:

#giá_vàng

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay