Mức tăng trưởng lợi nhuận hấp dẫn báo hiệu một năm đầy triển vọng cho những quyết định đầu tư dài hạn

Quyên Ngô-07:50 08/07/2022

Theo ABS (Chứng khoán An Bình), định giá quanh đáy lịch sử với mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hấp dẫn - đạt trên 20% toàn thị trường đã giúp đẩy chỉ số PE forward 2022 ~ 9,0x. Đây được cho là điểm báo tích cực cho những quyết định đầu tư dài hạn.

Trong báo cáo triển vọng 6 tháng cuối năm vừa được công bố mới đây, Chứng khoán An Bình (ABS) đã đánh giá những thông tin tiêu cực đã được phản ánh đáng kể trong diễn biến thị trường thực tại. Cụ thể, thị trường chứng khoán trong nước từ tháng 4 đến tháng 6 đã có đợt điều chỉnh mạnh mẽ kể từ đỉnh. Cùng với đó thanh khoản sụt giảm sâu do nhà đầu tư nước ngoài và các tổ chức rút ròng hơn 2 tỷ USD.

Tâm lý thận trọng trong đầu tư ngắn hạn

Theo dự báo của ABS, thị trường chứng khoán Việt Nam nhiều khả năng sẽ tiếp tục giao dịch trong tâm lý thận trọng chung theo dòng diễn biến của thị trường thế giới sau đợt điều chỉnh mạnh vừa qua. Trong ngắn hạn, khả năng thị trường có thể tiếp tục giao dịch tích lũy trong vùng từ 1.143 đến 1.342 do thanh khoản chưa có dấu hiệu phục hồi và duy trì tích lũy ở vùng đáy. Mặt khác, dòng tiền nhà đầu tư cá nhân vẫn âm thầm rút ra do tâm lý thận trọng trước các tin tức vĩ mô và các biến động từ thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần chú ý một số yếu tố khác có thể tác động đến thị trường chung trong khoảng thời gian tới. Theo đó, căng thẳng xung đột giữa Nga và Ukraine mặc dù đã có dấu hiệu hạ nhiệt song chưa hẳn đã ngã ngũ. Tiếp đến là các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu lên Nga có thể làm ảnh hưởng lớn tới nguồn cung hàng hoá khiến giá hàng hoá tiếp tục bị đẩy lên cao, làm gia tăng áp lực lạm phát toàn cầu.

Lạm phát toàn cầu tăng cao

Lạm phát toàn cầu tăng cao

Bên cạnh đó, rủi ro từ tăng lãi suất của FED cũng là một trong những mối lo ngại lớn đối với thị trường chứng khoán. Bởi với việc FED gia tăng lãi suất nhiều khả năng sẽ tác động và làm giảm đi mức độ hấp dẫn của thị trường chứng Việt Nam nói riêng, của thế giới nói chung.

Một yếu tố khác nữa cũng cần lưu ý đó là chỉ số lạm phát của Việt Nam có thể sẽ cao hơn dự kiến do ảnh hưởng từ lạm phát từ toàn cầu. Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ thực hiện siết chặt chính sách tiền tệ ở mức cao hơn nữa trong nửa cuối năm 2022 nhằm kiểm soát lạm phát ở ngưỡng mục tiêu 4% đã đề ra và giảm hỗ trợ nền kinh tế. Nói về chiến lược trong thời điểm này, đội ngũ phân tích của ABS cho rằng nhà đầu tư nên tận dụng nhịp hồi của thị trường để hạ bớt tỷ trọng margin nhằm đảm bảo an toàn cho tài khoản của mình. Bên cạnh đó cũng tận dụng để cơ cấu lại danh mục đầu tư theo hướng bán ra các cổ phiếu yếu, mang tính chất đầu cơ. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thêm xem xét giải ngân khi các cổ phiếu cơ bản tốt có sự điều chỉnh từ 10 - 15%.

Gợi ý thêm về chiến lược giao dịch, nhà đầu tư nên hướng tới nhóm các cổ phiếu của các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt và có kết quả kinh doanh khả quan, ví dụ như nhóm dệt may, thuỷ sản, ngành dầu khí, ngành phòng thủ như điện nước và nhóm ngành hưởng lợi từ phục hồi kinh tế đại dịch như: bán lẻ, ngân hàng, công nghệ thông tin,...

Định giá vùng hợp lý để chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư dài hạn

Theo quan sát của các chuyên gia ABS, có thời điểm VN-Index chạm về mốc 1.200, P/E đã tiệm cận ngưỡng thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2020 (12x lần). Hiện tại, mức định giá PE trailing của thị trường đang dao động quanh ngưỡng 12,8x. So sánh P/E cùng giảm với khu vực thì định giá Việt Nam vẫn đang ở mức hấp dẫn.

So sánh P/E cùng giảm với khu vực thì định giá Việt Nam vẫn đang ở mức hấp dẫn

So sánh P/E cùng giảm với khu vực thì định giá Việt Nam vẫn đang ở mức hấp dẫn

Ngoài mức định giá hấp dẫn, tăng trưởng lợi nhuận năm 2022 của toàn thị trường được dự đoán sẽ tăng khoảng 20%. Đây là mức tăng trưởng tích cực trên nền cao của năm 2021 và sẽ là động lực hỗ trợ rất lớn cho thị trường. Với mức tăng trưởng lợi nhuận như trên, đội ngũ phân tích cho rằng mức định giá ở thời điểm hiện tại đang khá hấp dẫn với một nền kinh tế ổn định như Việt Nam. Đồng thời đây cũng là cơ hội tốt cho đầu tư dài hạn. Bởi lịch sử cho thấy khi khi P/E của Vn-Index giao dịch ở mức thấp thì thường sau đó mức lợi nhuận sẽ tăng lên tương đối cao.

Đây là thời điểm lý tưởng cho các hoạt động đầu tư dài hạn

Đây là thời điểm lý tưởng cho các hoạt động đầu tư dài hạn

Dưới góc xin dài hạn, ABS kỳ vọng rằng VN-Index sẽ tăng trưởng tốt và hướng đến mức 1.400 vào cuối năm dựa trên 3 yếu tố:
  • Định giá quanh đáy lịch sử với tăng trưởng lợi nhuận sau thuế trên toàn thị trường trên 20% sẽ giúp đẩy chỉ số PE forward 2022 ~9,0x - ngưỡng rất hấp dẫn để đầu tư dài hạn
  • Các doanh nghiệp sẽ công bố kết quả kinh doanh bán niên trong tháng 7/2022 sẽ lấp đầy khoảng trống thông tin trong giai đoạn trước, dự báo rằng sẽ tích cực hơn theo kinh tế vĩ mô
  • Triển vọng thanh toán quay trở lại khi số lượng tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 5 tăng mạnh trở lại và hứa hẹn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong thời gian tới.

Hashtag:

#đầu_tư

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay