Lãi suất ngân hàng tăng cao, người dân đua nhau gửi tiền

Quyên Ngô-10:06 06/07/2022

Trong tháng 7 này, lãi suất huy động ngân hàng tiếp tục ghi nhận bước chuyển biến đi lên trong khi các kênh đầu tư rủi ro khác đang dần vắng bóng. Theo đó, tiền gửi thanh toán từ cư dân cũng liên tục đổ mạnh vào hệ thống các ngân hàng

Lãi suất ngân hàng tăng, tiền gửi thanh toán cá nhân tăng mạnh đột biến

Số liệu mới đây nhất của Ngân hàng Nhà nước vừa công bố về tiền gửi thanh toán cá nhân tính đến thời điểm cuối quý I năm 2022 đã vượt mức 1 triệu tỷ đồng, tăng hơn 100.000 tỷ đồng so với quỹ trước đó.

Lãi suất ngân hàng tăng

Lãi suất ngân hàng tăng, tiền gửi thanh toán cá nhân tăng mạnh đột biến

Điểm đáng lưu ý là số tiền gửi thanh toán của nhóm khách hàng cá nhân liên tục tăng cao, thậm chí lên gần gấp đôi so với thời điểm quý I/2020. Thực tế này cho thấy rằng dòng tiền nhàn rỗi từ cư dân đang dần có sự chuyển hưởng khi loạt kênh đầu tư khác như vàng hay bất động sản không còn “sóng” và chứng khoán thì liên tục lao dốc từ đầu năm.

Tương tự, phía ngân hàng thương mại cũng liên tục nâng mức lãi suất huy động và đến hiện tại vẫn chưa hề có dấu hiệu ngừng lại do áp lực từ lạm phát.

Cuộc đua tăng lãi suất ngân hàng không có dấu hiệu ngã ngũ khi hai ông lớn ngành ngân hàng là Agribank và BIDV đã chính thức bước vào cuộc chiến tăng lãi suất tiền gửi ở các kỳ hạn dài. Trong khi đó, một số ngân hàng thương mại vẫn tiếp tục điều chỉnh lãi suất đầu vào.

Biểu lãi suất mới nhất (áp dụng từ đầu tháng 7) của Ngân hàng TMCP Á Châu - ACB ghi nhận dấu hiệu tăng đáng kể ở hầu hết các kỳ hạn. Hiện lãi suất cao nhất tại ngân hàng này đã đạt tới 6,5%/năm áp dụng cho khách hàng ưu tiên với số tiền gửi lớn hơn 500 triệu đồng (kỳ hạn 13 tháng). Theo đà tăng, SCB - Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã xác lập lãi suất ngân hàng cao nhất đạt 7,5%/năm khi gửi tiết kiệm online các kỳ hạn từ 15 tháng trở lên. Mức lãi suất huy động trên 7%/năm cũng được ghi nhận ở nhiều ngân hàng thương mại khác.

Dự đoán mức tăng lãi suất từ nay đến cuối năm 2022

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô 6 tháng đầu năm vừa công bố, Công ty chứng khoán Maybank Investment Bank nhận định với áp lực lạm phát gia tăng (dự báo trung bình cả năm rơi vào khoảng 3,7%) phía Ngân hàng Nhà nước có thể tăng lãi suất điều hành thêm 0,5 điểm % trong quý IV.

Dự đoán mức tăng lãi suất từ nay đến cuối năm 2022

Dự đoán mức tăng lãi suất từ nay đến cuối năm 2022

Trong báo cáo cập nhật thị trường tiền tệ trước đó của Công ty chứng khoán SSI, số liệu mới cập nhật từ Tổng cục thống kê tính đến 20/6, tín dụng của hệ thống ngân hàng tăng 8,51% trong khi huy động vốn chỉ tăng 3,97% so với cuối năm ngoái. Diễn biến này được cho là tạo áp lực đáng kể lên mặt bằng lãi suất huy động.

Vì vậy, trong nửa cuối năm 2022, SSI nhận định Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt và trong điều kiện phù hợp sẽ thông qua việc nới trần tín dụng cho các ngân hàng thương mại. Áp lực tăng lãi suất huy động sẽ rơi về cuối năm đặc biệt khi tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn sẽ giảm từ 37% về 34%, có hiệu từ từ ngày 1/10.

Theo: Người lao động

Hashtag:

#tài_chính
#ngân_hàng

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay