HoSE đưa ra lời “cảnh báo” đối với cổ phiếu của Vietnam Airlines

Quyên Ngô-03:30 09/09/2022

Những biến động không mảy may tích cực của Vietnam Airlines khiến cổ phiếu này bị “đe dọa nghiêm trọng”. Theo đó, HoSE đưa ra lời cảnh báo chính thức với cổ phiếu của Vietnam Airlines (HVN) về nguy cơ bị huỷ niêm yết nếu trong năm nay vốn chủ sở hữu của đơn vị này tiếp tục nằm dưới mức 0.

Cập nhật tình hình mới nhất của cổ phiếu Vietnam Airlines

Ở thời điểm hiện tại cổ phiếu của Vietnam Airlines đang nằm trong diện kiểm soát vì lý do vốn chủ sở hữu bị âm 2.160 tỷ đồng theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1. Bên cạnh đó lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đơn vị này cũng là số âm theo báo cáo gần nhất.

Cổ phiếu của Vietnam Airlines đang nằm trong diện kiểm soát vì lý do vốn chủ sở hữu bị âm

Cổ phiếu của Vietnam Airlines đang nằm trong diện kiểm soát vì lý do vốn chủ sở hữu bị âm

Trên cơ sở Luật Chứng khoán, cổ phiếu của công ty đại chúng bị huỷ niêm yết nếu rơi vào một trong số các trường hợp sau: kết quả sản xuất/kinh doanh lỗ trong 3 năm liên tiếp hoặc tổng số lỗ luỹ kế vượt quá vốn điều lệ thực góp. Trường hợp khác là khi vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét. Như vậy, cổ phiếu của Vietnam Airlines đang rơi vào trường hợp số, do đó Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. HCM (HoSE) vừa “cảnh báo” với đơn vị này về khả năng cổ phiếu bị huỷ niêm yết. Cụ thể, nếu Vietnam Airlines có báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục ghi nhận lợi nhuận cổ đông công ty mẹ hoặc vốn chủ sở hữu âm việc bị huỷ niêm yết là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên, lợi nhuận của cổ đông công ty mẹ Vietnam Airlines âm tới 5.100 tỷ đồng. Lỗ luỹ kế tính đến 30/6 vượt 28.900 tỷ đồng trong đó vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này đã âm xấp xỉ 4.900 tỷ đồng.

Vietnam Airlines đang đứng trước nhiều thách thức lớn, bao gồm: Giải quyết mức lỗ sau nửa năm (âm hơn 5000 tỷ đồng); giá nhiên liệu biến động khó lường; nhiều thị trường chủ lực (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật, Bắc Á,...) như phục hồi như kỳ vọng,...

Theo kế hoạch được đại hội đồng cổ đông thông qua, Vietnam Airlines đã đặt mục tiêu doanh thu kế hoạch của công ty mẹ là hơn 45.200 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế âm 9300 tỷ cả năm 2022. Các chỉ tiêu được đặt ra chưa bao gồm doanh thu và lợi nhuận thu được từ việc thoái vốn của Vietnam Airlines tại một số các doanh nghiệp thành viên.

Nguy cơ cao cổ phiếu của Vienam Airlines sẽ bị huỷ niêm yết

Nguy cơ cao cổ phiếu của Vienam Airlines sẽ bị huỷ niêm yết

Phương án giải quyết được Vietnam Airlines đưa ra

Về phương án giải quyết, Vietnam Airlines đã trình lên HoSE biện pháp khắc phục chứng khoán bị kiểm soát hồi tháng 8. Đơn vị này cho biết sẽ thực hiện 3 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn của mình. Cụ thể, doanh nghiệp này sẽ tái cơ cấu danh mục tài sản và danh mục đầu tư để gia tăng thu nhập, dòng tiền và lên phương án phát hành cổ phiếu để tăng thêm vốn chủ khi được phê duyệt.

Trong năm ngoái, đơn vị này cũng thoát âm vốn nhờ việc phát hành gần 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Kết quả đã làm tăng thêm gần 8.000 tỷ đồng vào hồi cuối tháng 8. Qua đó giúp “cứu nguy” bàn thua trông thấy, đưa cổ phiếu Vietnam Airlines thoát khỏi tình cảnh bị huỷ niêm yết.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay