Giá xăng xuống thấp, cổ phiếu xăng dầu theo đó “tụt hạng” về đáy

Quyên Ngô-03:31 13/09/2022

Diễn biến mới nhất của giá xăng dầu cũng phần nào phản ánh giá cổ phiếu này ở thời điểm hiện tại. Theo đó, khi giá xăng dầu xuống thấp nhất cả năm như hiện nay, cổ phiếu xăng dầu cũng “tụt hạng” không hề nhỏ, tiêu biểu trong số đó có PLX và OIL.

Cổ phiếu xăng dầu đồng loạt mất giá

Kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 6 năm nay, xăng dầu cả nước tiếp tục chứng tiếp tục chứng kiến những phiên điều chỉnh mạnh, theo đó khiến giá cổ phiếu nhóm này bị sụt giá nghiêm trọng.

Theo thống kê, có tới 7 kỳ điều chỉnh giảm giá xăng trong vòng 2,5 tháng. Đợt điều chỉnh gần nhất là 12/9 với thị giá như sau: RON 95 - III là 23.215 đồng/lít; E5 RON 92 còn 22.231 đồng/lít. Đây cũng là mức giá thấp nhất của xăng dầu tính đến thời điểm hiện đại.

Giá cổ phiếu xăng dầu đồng loạt xuống thấp do ảnh hưởng từ giá xăng dầu trên thị trường

Giá cổ phiếu xăng dầu đồng loạt xuống thấp do ảnh hưởng từ giá xăng dầu trên thị trường

Đi cùng với giá xăng dầu là chiều đi xuống của cổ phiếu nhóm này. Cụ thể, cổ phiếu của hai nhà bán lẻ xăng dầu lớn nhất cả nước là Petrolimex (PLX) và PV Oil (OIL) cùng lần lượt trôi về đáy bất chấp những tác động khá tích cực từ thị trường chung.

Kết thúc phiên giao dịch 12/9, cổ phiếu P+X có giá là 40.250 đồng/cổ phiếu, giảm gần 37% so với đỉnh hồi đầu năm. Mức thị giá của cổ phiếu này chỉ còn cao hơn đôi chút so với đáy hơn 2 năm xác nhận hồi trung tuần tháng 5. Trong khi đó, cổ phiếu xăng dầu OIL cũng đã rất gần vùng đáy một năm với mức giá 12.700 đồng/cổ phiếu, thấp hơn tới 41% so với đỉnh hồi tháng 3 năm nay.

Cũng do ảnh hưởng của giá xăng dầu, vốn hoá thị trường của Petrolimex bị thổi bay gần 28.400 tỷ đồng (xấp xỉ 1,2 tỷ USD) tính từ đỉnh hồi cuối tháng 2. Hiện tại vốn của đơn vị này chỉ còn 49.330 tỷ đồng. Tương tự, PV Oil cũng mất hơn 9.400 tỷ đồng chỉ sau nửa năm, xuống còn 13.800 tỷ đồng.

Tình hình các công ty xăng dầu trên cả nước

Theo ước tính, cả nước hiện có hơn 15.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, cung cấp hàng triệu tấn sản phẩm ra thị trường mỗi năm. Mặc dù vậy, thị phần xăng dầu Việt Nam vẫn tập trung vào tay hai ông lớn là Petrolimex và PV Oil - vốn là các doanh nghiệp Nhà nước. Do nắm trong tay tới 70% thị phần xăng dầu nên giá giảm hai doanh nghiệp này cũng không thể tránh được bị ảnh hưởng.

Dự báo kết quả kinh doanh quý tới của các công ty xăng dầu có sự sụt giảm tương đối

Dự báo kết quả kinh doanh quý tới của các công ty xăng dầu có sự sụt giảm tương đối

Trong khi chỉ trước đó không lâu, báo cáo tài chính trình lên cho thấy cả Petrolimex và PV Oil đều lập kỷ lục về doanh thu trong quý 2. Cụ thể, doanh thu của hai đơn vị này lần lượt là 84.400 tỷ đồng và 30.400 tỷ đồng, tăng lần lượt 81% và 130% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu quý 2 của 2 nhà bán lẻ xăng dầu lớn nhất cả nước đạt 115.000 tỷ đồng, tương ứng mỗi ngày thu về tới 1.250 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, với việc giá xăng dầu giảm như thời gian qua, khó có thể kỳ vọng doanh thu quý 3 của hai doanh nghiệp này sẽ có sự tăng lên đột biến như quý trước. Thậm chí, tác động giá giảm còn gây áp lực lớn lên hai doanh nghiệp này khi tổng tồn kho của cả Petrolimex và PV Oil đều tăng cao trong năm 2022.

Ngoài ra, với việc giá cả xăng dầu trong nước và thế giới đều giảm mạnh ngay đầu quý 3, nhiều khả năng hai doanh nghiệp trên sẽ phải tăng trích lập dự phòng cho kỳ báo cáo tới đây. Điều này có thể sẽ khiến cho lợi nhuận của cả hai bị ăn mòn nghiêm trọng.

Trước đó, Petrolimex bị lỗ kỹ thuật 141 tỷ trong quý 2. Nguyên nhân được lý giải là do đơn vị này đã thực hiện trích lập dự phòng giảm giá hàng hoá tồn kho vào 30/6/2022 căn cứ vào giá trị thuần có thể thực hiện được tại thời điểm lập báo cáo tài chính (20/7/2022).

Vì giá xăng dầu trong nước biến động theo chiều hướng giảm sâu nên quỹ trích lập bổ sung 1.104 tỷ đồng thay vì được hoàn nhập 156 đồng (căn cứ theo giá trị thuần có thể thực hiện được tại ngày khoá sổ 30/6/2022). Theo đó, giá vốn hàng hoá trong kỳ tăng và lợi nhuận trước thuế của Tập đoàn Petrolimex cũng bị sụt giảm tương ứng hơn 1.259 tỷ đồng.

Ở diễn biến ngược lại, PV Oil ghi nhận lãi kỷ lục tới 510 tỷ đồng trong quý 2, tăng thêm 87,5% so với cùng kỳ. Trong đó, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 403 tỷ đồng. Tuy vậy cũng nên lưu ý vì quý 2 là thời kỳ giá xăng dầu bị đẩy lên cao và PV Oil mới chỉ trích lập dự phòng con số rất nhỏ.

Dễ dàng nhận thấy rằng, đà giảm xăng dầu trong nước đang tác động không nhỏ đến lợi nhuận quý trước của cả Petrolimex và PV Oil. Cả hai được hưởng lợi trọn vện từ giá xăng dầu tăng cao trong quý 2. Tuy vậy, bước sang quý mới, lợi nhuận của hai “ông lớn” này có thể bị ảnh hưởng lớn bởi giá bán lẻ xăng dầu trong quý 3 có chiều hướng đi xuống.

Hashtag:

#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay