Sau 5 lần giảm liên tiếp, giá xăng dầu có thể tăng khoảng 2.000 đồng/lít trong kỳ điều chỉnh tới

Nguyễn Thị Ngọc Mai-03:30 30/08/2022

Hiện tại, giá xăng thành phẩm trung bình tại thị trường Singapore đang cao hơn giá bán lẻ xăng trong nước. Dự báo giá xăng dầu trong nước sẽ tăng khoảng 2.000 đồng/lít trong kỳ điều chỉnh sắp tới, chấm dứt chuỗi giảm 5 lần liên tiếp.

Theo lịch, ngày 1/9 là tới đợt điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, nhưng do trùng với dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, nên việc điều chỉnh có thể lùi lại đến 5/9

Dữ liệu cập nhật của Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng trên thị trường Singapore những ngày qua tăng so với giá tại kỳ điều chỉnh gần nhất. Cụ thể, tính đến 26/8, giá xăng A95 là 111,05 USD/thùng, xăng A92 là 108,1 USD/thùng, dầu diesel là 149,1 USD/thùng.

Trên thế giới, thời điểm đầu ngày 30/8 (giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ giao dịch ở mức 96,7 USD/thùng, dầu thô Brent giao dịch ở mức 105,1 USD/thùng, tăng 4,1 USD, tương đương 4,06%.

Ngay trước kỳ điều chỉnh lần này, nhiều cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu cho biết sẽ nghỉ bán với lý do "ôm hàng khó khăn", "không mua được hàng", "chiết khấu 0 đồng", "chiết khấu âm", thậm chí phải trả tiền cao hơn giá bán lẻ…khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh thua lỗ nặng.

Tuy nhiên, theo Bộ Công thương, 2 nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và Dung Quất đang gánh 80% lượng xăng dầu tiêu thụ trong nước và bảo đảm nguồn cung hoạt động đủ. Bên cạnh đó, nhập khẩu xăng dầu của các doanh nghiệp cũng có mức dự trữ thoải mái, vượt nhu cầu tiêu dùng.

Hai nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và Dung Quất đang gánh 80% lượng xăng dầu tiêu thụ trong nước

Hai nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và Dung Quất đang gánh 80% lượng xăng dầu tiêu thụ trong nước

Về cơ bản lượng sản xuất trên theo kế hoạch đã đưa ra để cân đối cung cầu từ đầu năm 2022 và đã được phân giao thực hiện cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng, dầu trong nước để bảo đảm nguồn cung cho thị trường.

Hiện tại, giá xăng nhập khẩu đang cao hơn giá bán trong nước khoảng 400 - 600 đồng/lít, dầu diesel đắt hơn đến 2.000 đồng/lít. Các chuyên gia cho rằng, phản ứng của thị trường là do nhà phân phối, đầu mối sợ lỗ, đặc biệt giá dầu trong nước và thế giới đang chênh nhau quá lớn, hàng bán ra lúc này, chờ đến khi giá mới điều chỉnh tăng mạnh, mức lỗ sẽ cao hơn.

Cũng theo dự báo của các thương nhân, giá xăng dầu trong kỳ tới sẽ tăng mạnh. Bởi hiện giá xăng thành phẩm trung bình tại thị trường Singapore đang cao hơn giá bán lẻ xăng trong nước khoảng 200-400 đồng/lít, còn dầu diesel, dầu hỏa khoảng 2.000-3.000 đồng/lít. Do vậy, nếu nhà điều hành trong chi sử dụng Quỹ bình ổn thì giá xăng dầu trong nước sẽ tăng tương ứng.

Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh đầu mối cho biết, với việc giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore và dầu thế giới tăng mạnh, nhà điều hành sẽ phải tính toán tăng giá bán lẻ mặt hàng này ở trong nước. Mức tăng còn tùy thuộc vào trích lập quỹ Bình ổn giá (BOG) và diễn biến giá dầu trước ngày điều chỉnh, nhưng với xu hướng hiện tại, giá xăng dầu được dự báo tăng khoảng 1.500 - 200 đồng/lít. Trường hợp quỹ BOG được nhà chức trách sử dụng thì mức tăng sẽ ít hơn.

Giá xăng dầu có thể tăng khoảng 2.000 đồng/lít trong kỳ điều chỉnh tới

Giá xăng dầu có thể tăng khoảng 2.000 đồng/lít trong kỳ điều chỉnh tới

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Công Thương điều hành giá bán lẻ xăng dầu sớm hơn, tức vào ngày 1/9. Nguyên nhân là tổng nguồn cung xăng dầu trong nước vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng song giá thành phẩm thế giới, nhất là dầu diesel tăng mạnh từ sau kỳ điều hành ngày 22/8. Đến ngày 25/8, giá dầu diesel tăng 16,6% so với kỳ điều hành 22/8.

Trường hợp điều hành giá xăng dầu vào 5/9 thay vì 1/9, tức chậm hơn chu kỳ thông thường, Hiệp hội Xăng dầu lo ngại sẽ khiến giá bán lẻ xăng dầu trong nước có độ trễ nhất định, không phản ánh đúng xu hướng tăng của giá thế giới. Điều này gây khó khăn cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trong đảm bảo nguồn, nhất là tạo tâm lý găm hàng, đầu cơ gây bất ổn thị trường.

Hashtag:

#xăng_dầu

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay