Nhiều doanh nghiệp nói lời “giã từ” với sàn chứng khoán

Quyên Ngô-02:30 14/07/2022

Ảnh hưởng từ kết quả kinh doanh thua lỗ, kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến hoặc báo cáo tài chính 3 năm liên tiếp có ý kiến ngoại trừ, nhiều doanh nghiệp đã buộc lòng phải nói lời “giã từ” với các sàn chứng khoán. Phần lớn trong số đó là HoSE và HNX.

Toàn cảnh sàn chứng khoán Việt 2022: Đến ít, đi nhiều

Tháng 6/2022 khép lại, sàn HNX và HoSE đều rơi vào cảnh “đìu hiu” khi không có bất kỳ cổ phiếu niêm yết mới nào. Nếu tính từ đầu năm đến nay, HoSE chỉ ghi nhận 5 doanh nghiệp niêm yết mới là Công ty cổ phần (CTCP) Điện lực, CTC Hạ tầng giao thông Đèo Cả, CTCP Minh Hưng Quảng Trị, Tổng Công ty Phát điện 3 - CTCP, và CTCP Công trình Viettel.

HNX cũng không “khá khẩm” hơn khi chỉ ghi danh thêm 4 đơn vị niêm yết mới gồm: CTCP Đá Hoàng Mai, CTCP bảo vệ thực tế Sài Gòn, CTCP Vận tải Transimex, và mới đây nhất là CTCP Dược liệu Việt nam.

Toàn cảnh sàn chứng khoán Việt 2022

Toàn cảnh sàn chứng khoán Việt 2022: Đến ít, đi nhiều

Đối nghịch lại với số lượng các đơn vị cổ phiếu mới niêm yết, sau mùa Báo cáo tài chính kiểm toán năm nay hàng loạt các doanh nghiệp trên hai sàn này đã lần lượt nói lời chia tay - buộc phải huỷ niêm yết.

Cụ thể, tháng 5/2022, HoSE cho biết cổ phiếu RIC của CTCP Quốc tế Hoàng Gia sẽ bị huỷ niêm yết do kết quản sản xuất kinh doanh thua lỗ 3 năm liên tục (từ 2019 đến 2021). Điều này đã dẫn đến hệ quả, RIC phải rời HoSE vào ngày 16/5/2022.

Trước đó, HoSE cũng có quyết định huỷ niêm yết bắt buộc với mã PXI của CTCP Xây dựng Công nghiệp và Dân dụng Dầu khí do thua lỗ trong 3 năm liên tiếp. Cụ thể, lãi ròng năm 2021 của PXI là -30,3 tỷ đồng. Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2019 và 2020 cũng phản ánh đơn vị này lỗ lần lượt là 10,4 và 50 tỷ đồng.

Cùng chung nghịch cảnh, PXS cũng buộc phải rời sàn HoSE xuống giao dịch ở UpCOM do tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ với Báo cáo tài chính năm 2019, 2020 và năm 2021 của công ty (Trường hợp được quy định theo điểm h, Khoản 1 Điều 120 Nghị định 155/2020). Ngày giao dịch cuối cùng của cổ phiếu này là 23/6. Ngoài ra, cũng còn một số cái tên cũng “cùng chung cảnh ngộ” với PXS như: PTL của CTC Victory Capital, FTM của CTCP Đầu tư và Phát triển Đức Quân,...

Một trường hợp tiêu biểu khác là mã VIS của CTCP Thép Việt - Ý cũng bị huỷ niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE từ ngày 22/4. Trước đó, Đại hội đồng cổ đông VIS (họp ngày 18/1/2022) đã thông qua kế hoạch huỷ tư cách công ty đại chúng và huỷ niêm yết toàn bộ cổ phiếu trên HoSE.

Trên sàn HNX, trong 8 mã bị huỷ chỉ có duy nhất SIC của CTCP ANI bị huỷ niêm yết với lý do cơ cấu cổ đông tại thời điểm này - đồng nghĩa không đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng theo Luật chứng khoán mới.

7 trường hợp còn lại bao gồm: SD2, VXB, APP, ACM, C92, VIE, HPM bị huỷ niêm yết do Báo cáo tài chính 3 năm liên tiếp (giai đoạn 2019 - 2021) có ý kiến kiểm toán ngoại trừ hoặc kiểm toán từ chối cho ý kiến với báo cáo tài chính.

Nhà đầu tư cần cẩn trọng hơn với cổ phiếu huỷ niêm yết

Sau khi bị huỷ niêm yết bắt buộc và phải rời sàn HoSE, HNX, doanh nghiệp sẽ được tự động giao dịch trên sàn chứng khoán UpCOM để duy trì thanh khoản cổ phiếu. Tuy nhiên trong trường hợp vẫn chưa thể khắc phục được nguyên nhân dẫn đến bị huỷ niêm yết, các cổ phiếu này sẽ chỉ được giao dịch và thứ Sáu hàng tuần cho đến khi khắc phục được hậu quả.

Nhà đầu tư cần cẩn trọng hơn với cổ phiếu huỷ niêm yết

Nhà đầu tư cần cẩn trọng hơn với cổ phiếu huỷ niêm yết

Trong trường hợp không đáp ứng được các yêu cầu của sản UpCOM thì chuyển về sàn giao dịch phi tập trung OTC - nơi người mua và người bán tự tiến hành giao dịch. Bù lại, tính thanh khoản tại sàn OTC thường thấp hơn.

Điểm chung của những cổ phiếu bị huỷ niêm yết đó là đều bị giảm giá rất mạnh, thậm chí có những cổ phiếu còn rơi vào tình trạng mất thanh khoản. Cụ thể, cổ phiếu RIC sau khi ghi nhận thông tin phải huỷ niêm yết (phiên 14/4), đến ngày giao dịch cuối cùng tại HoSE vào ngày 13/5 giá đã giảm gần 31%. Tương tự, PXI cũng bị giảm 37,6%, PXS là 23,1% và VIS là 36%,...

Mặc dù giảm sâu song giới đầu tư lại nhìn nhận khá tích cực khi cho rằng vẫn có thể tìm kiếm lợi nhuận dài hạn ở một số mã có “game” tái cấu trúc, mua bán - sáp nhập. Trường hợp tiêu biểu là RIC với hình bóng một tập đoàn lớn hoạt động ở lĩnh vực tài chính, bất động sản, hàng không, ngân hàng. Theo tìm hiểu, Chủ tịch hội đồng quản trị RIC là ông Lin Yi Huang (Desmond) và thành viên hội đồng quản trị Nguyễn Khoa Hoàng Anh là hai thể nhân có thể liên hệ tới Group trên.

Theo: Nhà đầu tư

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay