Giá cổ phiếu bùng lên từ đáy, cổ phiếu ngân hàng nào hấp dẫn để đầu tư?

Quyên Ngô-08:29 14/09/2022

Theo các chuyên gia chứng khoán, với vùng giá hấp dẫn như hiện nay, cổ phiếu ngân hàng vẫn là kênh đầu tư tiềm năng đối với những ai có ý định đầu tư dài hạn, đặc biệt với nhóm cổ phiếu ngân hàng có chất lượng tài sản tốt, khả năng tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Trong báo cáo chiến lược mới nhất của mình, Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho rằng, cổ phiếu ngân hàng đã tạo đáy trong thời gian qua. Nguyên nhân là bởi vì nhóm cổ phiếu này đã thực hiện điều chỉnh sâu trong tháng 6 do việc bán cổ phiếu của các nhà đầu tư cá nhân - chủ yếu ảnh hưởng do tâm lý hoảng loạn. Bên cạnh đó kỳ vọng cao về tỷ suất sinh lời cùng với lo ngại nợ xấu đã khiến cho cổ phiếu ngân hàng trở nên kém hấp dẫn hơn so với trước.

Tuy vậy, diễn biến đã có sự thay đổi khi giá của cổ phiếu ngân hàng đang bước vào giai đoạn phục hồi. Hầu hết cổ phiếu nhóm ngành này đều đang tăng từ 15 - 30% so với mức đáy hồi tháng 6. Định giá thời điểm hiện tại được cho là vô cùng hấp dẫn với nhóm nhà đầu tư dài hạn. Mirae Asset cũng cho biết thêm, phí các ngân hàng thương mại cổ phần quốc doanh và ngân hàng thương mại tư nhân hiện đang giao dịch ở mức trailing P/B lần lượt là 2,2 và 1,4 lần và hồi phục hơn so với vùng đáy tháng 6. Một phần được cho là do ảnh hưởng từ lợi nhuận tăng trưởng tốt của các ngân hàng. Mặc dù vậy, so với P/B ở thời hoàng kim, thị giá của nhiều cổ phiếu ngân hàng vẫn đang giao dịch dưới mức trung bình 5 năm.

Cổ phiếu ngân hàng nào hấp dẫn để đầu tư

Cổ phiếu ngân hàng nào hấp dẫn để đầu tư?

Các chuyên gia của Mirae Asset cũng lưu ý thêm rằng, nợ xấu tiềm ẩn liên quan tới trái phiếu doanh nghiệp và nợ tái cơ cấu vẫn luôn là vấn đề nhà đầu tư cần thận trọng. Đây là rủi ro mà cả nội bộ ngân hàng cũng như các chuyên gia trong ngành khó lượng hoá được chính xác vì vậy nhà đầu tư cần phải lưu ý khi chọn đầu tư vào các ngân hàng có rủi ro tập trung cao hay chất lượng tài sản thấp.

Đối với các ngân hàng thương mại tư nhân, các chuyên gia ưu tiên nhóm có lợi nhuận tốt và có chất lượng tài sản vượt trội như MBB, ACB và VIB. Riêng với nhóm quốc doanh, chuyên gia Mirae Asset lựa chọn VCb của Vietcombank. Lựa chọn được đưa ra được căn cứ dựa theo vị thế dẫn đầu toàn ngành trong cả chất lượng tài sản, hiệu quả hoạt động, thị phần và lợi nhuận thu về của đơn vị này.

Vì tình hình kinh tế chung vẫn còn ẩn chứa nhiều nguy cơ rủi ro nên những ngân hàng có chiến lược phòng thủ với tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao có khả năng duy trì mục tiêu khép là tăng trưởng lợi nhuận và chất lượng tài sản tốt, ví dụ như MB hay Vietcombank.

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, Vietcombank và MB là những ngân hàng có chất lượng hàng đầu. Trong đó Vietcombank có tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao nhất, MB đứng thứ 3. Cả hai đơn vị này đều có tỷ lệ nợ xấu thuộc nhóm thấp nhất.

Vietcombank và MB là những ngân hàng có chất lượng hàng đầu

Vietcombank và MB là những ngân hàng có chất lượng hàng đầu

Nhận xét và VIB, Mirae Asset đánh giá các ngân hàng có thể vượt qua tác động tiêu cực của Covid -19 và các chính sách thắt chặt trái phiếu doanh thời gian gần đây nhờ vào việc ngân hàng tập trung cho vay bán lẻ với số tiền cho vay nhỏ lẻ trên mỗi khách hàng. Hiện khoảng 89% dư nợ cho vay của VIB đến từ vay bán lẻ. Trong khi đó số lượng trái phiếu doanh nghiệp này nắm giữ lại tương đối khiêm tốn. Chính vì vậy, tỷ lệ nợ xấu của VIB sẽ được cải thiện trong thời gian còn lại của năm nay.

Mirae Asset nhận thấy rằng, phân khúc cho vay bán lẻ (vay mua nhà và ô tô) sẽ vẫn rất tiềm năng trong tương lai, bên cạnh đó là nhu cầu về bảo hiểm nhân thọ và thanh toán bằng thẻ. Điều này diễn ra theo đúng xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn cầu. Hứa hẹn, trong giai đoạn 2022- 2023, cổ phiếu VIB tiếp tục tăng trưởng tốt, giao dịch vẫn đang diễn ra với mức chiết khấu lớn.

Về ACB, diễn biến cũng có sự tương tự. Ngoài sở hữu chất lượng tài sản tốt so với các đối thủ cùng ngành, tỷ trọng cho vay bán lẻ cao cũng giúp ACB giảm rủi ro hệ thống, là điểm sáng cho cổ phiếu ngân hàng ACB trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện tại.

Nhận định chung về nhóm cổ phiếu ngân hàng, Công ty Chứng khoán BSC cho rằng định giá nhóm này vẫn đang thực sự hấp dẫn ở thời điểm hiện tại, khuyến nghị rằng nhà đầu tư có thể cân nhắc phân bổ danh mục. Thêm vào đó những chất xúc tác diễn ra sẽ phần nào giúp cổ phiếu ngành ngân hàng tăng trưởng vượt trội hơn nữa so với mặt bằng chung của thị trường và của chỉ số VN-Index.

Có cùng quan điểm, SSI Research cũng cho rằng trong ngắn hạn ngành ngân hàng sẽ có những triển vọng mới. Những rủi ro liên quan đến nợ từ tái cấu trúc do Covid không phải là vấn đề đáng lo ngại với nhóm ngân hàng lớn. Thêm nữa một đợt điều chỉnh mạnh nhóm cổ phiếu ngân hàng trong nửa cuối năm 2022 là khó có thể xảy ra khi bối cảnh lợi nhuận trước thuế của các ngân hàng vẫn đang tăng trưởng tốt đặc biệt là quý 3/2022.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay