Giá cả đảo chiều, cổ phiếu Thép, Phân bón, Chăn nuôi và Dầu khí sẽ biến thiên như thế nào trong nửa cuối năm 2022?

Quyên Ngô-08:22 28/07/2022

Những diễn biến mới nhất từ thị trường chung cho thấy, giá hàng hoá đang bước vào thời kỳ giảm nhiệt sau khi chứng kiến đợt tăng mạnh bất thường trong hai năm. Liệu cổ phiếu Thép, Phân bón, Chăn nuôi và Dầu khí sẽ gặp phải biến động gì? Hãy cùng phân tích!

Giá cả hàng hóa tăng mạnh trong hai năm vừa qua

Có thể thấy rất rõ, trong hai năm vừa qua giá cả hàng hoá đã phải trải qua đợt tăng giá mạnh mẽ. Loạt hàng hoá cơ bản như dầu mỏ, khí đốt, than đá đã tăng thậm chí lập đỉnh trong vòng nhiều năm trở lại. Nguyên nhân chính cho những thay đổi bất thường này đến từ việc nhu cầu của thị trường lớn dần lên nhằm bắt nhịp đà phục hồi mạnh sẽ hậu đại dịch Covid - Bối cảnh chuỗi cung ứng bị đứt gãy nghiêm trọng do cách ly y tế và vận tải đình trệ. Bên cạnh đó có một nguyên nhân khác cũng tác động không nhỏ đến tăng giá hàng hoá chính là căng thẳng địa chính.

Giá cả hàng hóa tăng mạnh trong hai năm vừa qua

Giá cả hàng hóa tăng mạnh trong hai năm vừa qua

Mặc dù vậy, tính từ đầu tháng 6 tới nay, chỉ số CRB đang dần có dấu hiệu hạ nhiệt trước những nỗ lực kiềm chế lạm phát từ phía Chính phủ và Ngân hàng trung ương các nước. Điều này cũng bảo hiệu xu hướng đảo chiều của giá hàng hoá sau chuỗi ngày tăng mạnh suốt hai năm qua.

Hàng hoá có dấu hiệu giảm nhiệt sau chuỗi ngày tăng mạnh

Theo báo cáo mới nhất của Agriseco Research, mặc dù giá dầu vẫn ở mức cao tuy nhiên đã có sự điều chỉnh nhẹ từ đầu tháng 6. Hiện giá dầu Brent đang giao dịch ở mức 103,86 USD/thùng, dầu WTI là 96,35 USD/thùng. Đội ngũ phân tích nhận định rằng đây là tín hiệu tương đối tích cực mặc dù cũng không thay đổi quá lớn của giá dầu. Theo dự báo, có thể giá dầu tư nay đến kéo cuối năm sẽ đi ngang hoặc giảm nhẹ và có dấu hiệu tiếp tục hạ nhiệt trong năm 2023 khi nguồn cung được bù đắp bởi sự gia tăng sản lượng của OPEC+ và Mỹ.

Về lượng thực, mặt hàng này đã ghi nhận mức tăng không ngừng kể từ khi đại dịch bùng phát, chuỗi cung ứng bị đứt gãy trên toàn cầu. Mặc dù vậy, đến hiện tại giá lương thực đang có xu hướng hạ nhiệt song vẫn neo khá cao so với cùng kỳ năm trước. Agriseco dự đoán giá nông sản sẽ hạ nhiệt nhưng khó giảm mạnh do thời điểm cuối năm nhu cầu tiêu dùng khá lớn trong khi thời tiết lại tương đối bất lợi, chi phí sản xuất và vận chuyển ở mức cao và chuỗi cung ứng vẫn còn bị đứt gãy vì cuộc xung đột Nga Ukraine. Có thể sang đến năm 2023, giá nhiều loại nông sản sẽ hạ nhiệt mạnh hơn do các chính sách hạn chế xuất khẩu dần hết hiệu lực.

Giá heo cũng đã trải qua chu kỳ tăng giá mạnh do giá nguyên liệu và dịch bệnh

Giá heo cũng đã trải qua chu kỳ tăng giá mạnh do giá nguyên liệu và dịch bệnh

Giá heo cũng đã trải qua chu kỳ tăng giá mạnh từ giữa năm 2019 đến năm 2020 do tình hình dịch tả châu Phi bùng phát mạnh. Tính từ đầu năm tới nay, giá heo lại tiếp tục tăng do giá nguyên liệu sản xuất tăng mạnh, nhiều hộ nuôi heo phải chịu lỗ và buộc phải cắt giảm, tái đàn. Đội ngũ phân tích cho rằng giá heo sẽ khó giảm, thậm chí tiếp diễn đà tăng đến cuối năm 2022 khi giá nguyên liệu không hạ nhiệt và tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát.

Giá phân bón trên thế giới cũng chứng kiến đợt giảm từ tháng 5 trở lại đây song vẫn ở mức cao so với năm trước. Giá ure ở Bắc Mỹ đã giảm 33% từ đỉnh, hiện giá giao dịch đang ở dưới 600 USD/tấn. Cũng theo xu hướng này, giá ure tại Việt cũng giảm xuống còn 15.000 đồng/kg (trước đó là 18.500.000 đồng/kg). Hiện giá nguyên liệu đầu vào như than đá, khí đốt đang đảo chiều làm giảm bớt áp lực lên phân bón, cộng với tồn dư phân bón do nông dân ngừng mua chắc chắn sẽ là yếu tố thúc đẩy mạnh làm giảm giá phân bón, Bên cạnh các loại hàng hoá nêu trên, các hoá chất như phốt pho, vàng hay xút cũng đi sâu và đà giảm. Nguyên nhân được cho là do nguồn cung đã dần cân bằng trở lại khi Trung Quốc mở cửa. Sản lượng phục hồi tại Trung Quốc cũng sẽ là nguyên nhân khiến giá hóa chất tiếp tục hạ nhiệt.

Nhóm cổ phiếu Thép, Phân bón, Chăn nuôi và Dầu khí sẽ biến thiên như thế nào trong nửa cuối năm 2022?

Cổ phiếu Dầu khí thường có xu hướng đi theo giá dầu, do đó việc giá dầu chững lại cũng sẽ khiến nhóm này khó thu hút dòng tiền hơn. Agriseco Research đánh giá, sẽ có sự phân hoá theo triển vọng kinh doanh đối với cổ phiếu dầu khí trong bối cảnh giá dầu không còn tăng mất kiểm soát. Nhóm thượng nguồn sẽ có triển vọng tích cực với các dự án thăm dò, khai thác được kích hoạt khi mặt bằng giá dầu ở mức cao. Mặt khác, nhóm trung, hạ nguồn kết quả kinh doanh sẽ suy giảm do không còn hưởng lợi từ hàng tồn kho giá rẻ và giá bán dầu đầu ra tăng cao.

Đối với cổ phiếu Thuỷ sản, Agriseco đánh giá tiêu cực do lo ngại những yếu tố hưởng lợi đã không còn. Theo đó, giá cá tra đang giảm từ vùng đỉnh (cá tra nguyên liệu giảm từ 32.000 đồng về 29.000 đồng/kg). Kết hợp với các yếu tố lạm phát tại các thị trường tiêu thụ như Mỹ hay EU làm tác động không nhỏ tới sức tiêu thụ. Khả năng nhóm ngành thuỷ sản đã bước qua đỉnh chu kỳ.

Với nhóm cổ phiếu Phân bón - Hoá chất cũng không còn hấp dẫn như trước do phân bón và hóa chất đang có xu hướng hạ nhiệt trong đợt cuối năm. Riêng nhóm phân bón, đội ngũ phân tích cho rằng hai năm qua giá phân bón tăng mạnh là do nguồn cung bị thiếu hụt cộng với chi phí đầu vào tăng cao. Khi các yếu tố này không còn có thể được tiếp tục duy trì, khả năng giá phân bón có thể hạ nhiệt nhanh và trở thành thách thức lớn đối với ngành này.

Thép đang trong chu kỳ giảm

Thép đang trong chu kỳ giảm

Đối với cổ phiếu thép, Agriseco cho rằng, thép đang trong chu kỳ giảm. Tuy nhiên theo đà giảm của các loại hàng hóa khác, giá thép khó có thể giảm mạnh thêm, thay vào đó sẽ có khả năng đi ngang thậm chí nhích lên nhẹ khi Trung Quốc mở cửa và thị trường trở nên sôi động trở lại khi nhu cầu xây dựng tăng lên. Ngoài ra, giá than cốc giảm mạnh cũng là yếu tố tích cực đối với các doanh nghiệp thép.

Nhóm cổ phiếu Chăn nuôi được cho là có tiềm năng đầu tư nhất khi Chăn nuôi đã dần bước qua thời kỳ khó khăn trong nửa đầy năm 2022 khi giá thức ăn tăng mạnh còn giá đầu ra lại không có quá nhiều biến chuyển. Mặc dù vậy, từ tháng 6 trở lại đây, diễn biến này đang có sự đảo chiều và chuyển biến tích cực hơn. Với nhận định rằng giá nông sản tiếp tục hạ trong nửa cuối 2022 cùng với đứt gãy chuỗi cung ứng được kiểm soát, nhóm ngành chăn nuôi được kỳ vọng có sự cải thiện tích cực trong đợt cuối năm này.

Theo: Nhịp sống kinh tế

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay