Gã khổng lồ lĩnh vực quản lý tài sản Hồng Kông sắp ra mắt quỹ ETF tại Việt Nam

Quyên Ngô-09:14 20/09/2022

Theo thông tin mới nhất, Công ty quản lý tài sản CSOP Asset Management (CSOP) - cái tên “sừng sỏ” trong ngành tài chính Hồng Kông vừa cho ra mắt quỹ ETF tập trung đầu tư vào 30 tập đoàn hàng đầu của Việt Nam.

Ngày 19/9, Công ty quản lý tài sản CSOP Asset Management (CSOP) - đơn vị đang quản lý 12 tỷ USD tài sản vừa ra thông báo niêm yết chứng chỉ quỹ CSOP FTSE Vietnam 30 ETF trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông. Quỹ này sẽ đầu tư 100% tài sản vào các cổ phiếu Việt Nam theo chiến lược lấy mẫu đại diện, mô phỏng lại chỉ số FTSE Vietnam 30 Index.

Với mức giá niêm yết là 7,8 đô-la Hồng Kông, các chứng chỉ quỹ CSOP FTSE Vietnam 30 ETF sẽ bắt đầu giao dịch vào ngày 20/9/2022. Tính đến nay, quỹ đầu tư này đã nhận được khoản đầu tư ban đầu tới 6,5 triệu USD.

 CSOP Asset Management

CSOP Asset Management ra mắt quỹ ETF đầu tư vào Việt Nam

FTSE Vietnam 30 Index bao gồm những doanh nghiệp nào?

FTSE Vietnam 30 Index bao gồm 30 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất Việt Nam hiện niêm yết trên sàn HoSE, trải dài trên các lĩnh vực như: bất động sản, tiêu dùng, tài chính, công nghiệp. Tỷ trọng tối đa cho mỗi cổ phiếu hiện ở mức 10%. Tính đến thời điểm cập nhật ngày 29/7/2022, 4 cổ phiếu hàng đầu của FTSE Vietnam Index bao gồm: MSN (10,96%); VIC (10%), VHM (9,83%) VÀ VNM (8,53%). Tính tổng tỷ trọng 10 cổ phiếu hàng đầu danh mục FTSE Vietnam 30, con số ở mức trên 71%.

Ở khía cạnh lĩnh vực, chiếm tỷ trọng lớn nhất hiện là bất động sản (34,69%); liền sau là thực phẩm, đồ uống và thuốc lá (22,39%); ngân hàng (9,11%) và hàng hoá và dịch vụ công nghiệp (8,78%).

Lý do quỹ đầu tư tỷ USD Hồng Kông nhắm tới thị trường Việt Nam?

CSOP cho biết việc lập quỹ ETF này là để tận dụng đà tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế đang lên như Việt Nam.

Nhờ môi trường nội địa lẫn toàn cầu thuận lợi, GDP Việt Nam đã tăng trưởng tới 15 năm chỉ trong 25 năm vừa qua. Việt Nam cũng là quốc gia Đông Nam Á duy nhất còn duy trì tăng trưởng dương trong 2 năm gần đây bất chấp không mấy tích cực của dịch COVID - 19.

Đóng vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế cũng như thị trường cổ phiếu Việt Nam là dòng vốn FDI quy mô lớn. Thêm vào đó môi trường chính trị ổn định cùng với loạt chính sách đổi mới cũng góp phần không nhỏ trong việc tạo nên lợi thế lớn của thị trường này. Ngoài ra, CSOP cũng nhận định Việt Nam đang sở hữu tỷ lệ dân số vàng - điều mà nhiều quốc gia đang nỗ lực có được.

Theo thống kê, dòng vốn FDI đổ vào thị trường Việt Nam có nhịp độ khá đều đặn kể từ sau khi Việt Nam gia nhập WTO năm 2007. Dòng vốn này tiếp tục cuộn trào với tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) lên tới 8% (tính trên vốn đăng ký). Việt Nam cũng trở thành điểm đến được nhiều ông lớn hướng đến, ví dụ như: Apple, LG, Panasonic và trở thành nơi để đa dạng hoá sản xuất khỏi Trung Quốc.

Để kích thích kinh tế, Việt Nam cũng chú trọng vào các chính sách hỗ trợ phát triển, tạo ra nhiều ưu đãi hấp dẫn như thuế thu nhập cho các doanh nghiệp sản xuất (tính từ tháng 1/2015).

Đứng ở góc độ nhân khẩu học, Việt Nam có gần 100 triệu đan ở trong độ tuổi từ 15 - 60. Dân số trẻ cùng với tỷ lệ đô thị hoá thấp đã mang tới tiềm năng rất lớn cho các nhà đầu tư. Cũng nhờ vậy, quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất tại thị trường Đông Nam Á. Theo CSOP, ETF là phương pháp tốt nhất để khai thác thị trường Việt Nam khi xét tới các hạn chế về đầu tư trong nước và rủi ro ro cao hơn.

CEO của CSOP - ông Dinh Chen nhận định “Với chuyên môn quản lý quỹ ETF đã được kiểm chứng qua thời gian, CSOP tự tin đưa ra sản phẩm ETF nhắm tới thị trường Việt Nam cho các nhà đầu tư Hồng Kông. Chúng tôi muốn mang thêm nhiều quỹ ETF mới tới châu Á – nơi thị trường ETF phát triển nhanh nhất, với các phương án tiết kiệm chi phí để đa dạng hóa danh mục”.

iệt Nam là điểm đầu tư hấp dẫn với nhiều ông lớn

Việt Nam là điểm đầu tư hấp dẫn với nhiều "ông lớn"

Thông tin chi tiết hơn về CSOP

CSOP Asset Management khởi đầu là công ty quản lý tài sản nước ngoài do một công ty ở Trung Quốc thành lập vào năm 2008. Trước đây, CSOP chủ yếu tập trung mạnh vào đầu tư tại Trung Quốc, quản lý các quỹ đầu tư đại chúng và quỹ tư nhân, đồng thời cung cấp các dịch vụ tư vấn đầu tư cho các nhà đầu tư châu Á và toàn cầu. Tính tới thời điểm 31/8/2022, CSOP đã và đang quản lý khối tài sản lên tới hơn 12 tỷ USD.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay