Dự đoán thanh khoản chứng khoán 2023: Đi ngang với bình quân quý 4/2022

Quyên Ngô-10:02 01/02/2023

Với việc slideway đang chiếm ưu thế, thanh khoản chứng khoán 2023 được dự đoán sẽ đi ngang so với mức bình quân quý 4/2022.

Lý giải cho việc thanh khoản chứng khoán xuống thấp đợt cuối năm 2022, chuyên gia SSI - ông Nguyễn Trọng Đình Tâm đánh giá những nhà đầu tư chuyên trading ngắn hạn, đầu tư theo xu hướng hoặc sử dụng phân tích kỹ thuật, việc giải ngân mạnh sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào xu hướng kỹ thuật ở trạng thái tăng và sẽ hạ nhiệt trong xu hướng giảm hoặc sideway.

Do vậy, khi thị trường cần thời gian để quay lại với trend tăng, việc thanh khoản chứng khoán chỉ ở mức vừa phải với những phiên giao dịch trên sàn TP. HCM năm dưới ngưỡng 10.000 tỷ đồng là điều rất dễ hiểu.

Trong năm 2023, thị trường được cho là sẽ khả quan hơn so với trước đó, thấy rõ ở việc các chính sách tháo gỡ khó khăn cho ngành bất động sản và thị trường trái phiếu đã đi vào thực tiễn; thêm nữa Trung Quốc cũng đã bắt đầu có động thái nới lỏng hơn trong công tác phòng chống dịch, qua đó tạo tiền đề cho nền kinh tế Việt đi lên. Loạt ngành nghề được hưởng lợi từ động thái này như du lịch và xuất nhập khẩu. Trong lĩnh vực đầu tư công, đáng chú ý có sân bay Long Thành.

Ngoài những yếu tố triển vọng kể trên, thị trường cũng đồng thời tồn tại những gam màu ảm đạm, bao gồm tình hình nợ xấu tại hệ thống các ngân hàng thương mại, năng lực trả nợ trái phiếu của các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế không mấy triển vọng,...

Từ những yếu tố trên, chuyên gia cho rằng khả năng cao sideway của thị trường sẽ chiếm ưu thế trong năm 2023 trước khi trở lại xu hướng tăng trong trung và dài hạn.

Với xu hướng sideway chiếm ưu thế như vậy, khả năng cao thanh khoản chứng khoán sẽ đi ngang so với mức bình quân của quý 4/2022.

Về dòng tiền đầu tư, chuyên gia nhận định dòng tiền đầu tư này sẽ luôn luôn hiện diện, tuy nhiên việc giải ngân có mạnh hay không chịu tác động rất lớn bởi điều kiện thị trường. Dưới góc nhìn kỹ thuật, khi thị trường quay lại với xu hướng tăng ngắn hạn hoặc bền vững hơn là tăng trung hạn, nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước sẽ tăng tốc giải ngân.

Theo chuyên gia, để tạo hiệu ứng tốt lên dòng tiền và thanh khoản, thị trường chứng khoán cần phải thu hẹp thời gian thanh toán hoặc ra mắt những sản phẩm mới. Tuy vậy, những kỳ vọng này chưa thể xảy ra ngay được mà cần thêm thời gian để thực hiện.

Thanh khoản chứng khoán 2023 khó đi lên, phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Thanh khoản chứng khoán 2023 khó đi lên, phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Nhìn nhận tổng quan, chuyên gia cho rằng thị trường vẫn tồn tại những cơ hội hấp dẫn cho giới đầu tư. Việc dòng tiền đổ mạnh hơn vào chứng khoán sẽ đồng thời tạo điều kiện để thị trường đi lên. Nói cách khác, kể cả khi dòng tiền cần thêm thời gian để giải ngân thì cơ hội vẫn còn tiềm ẩn ngay trong chính nội tại doanh nghiệp.

Nhận định về ngành nghề sẽ tạo nên điểm nhấn trong năm 2023, chuyên gia cho rằng ba lĩnh vực ngân hàng, khu công nghiệp và công nghệ thông tin có thể sẽ thu về mức tăng trưởng lợi nhuận ở mức 2 con số.

Đối với dòng vốn ngoại, chuyên gia nhận định nhóm này có duy trì trạng thái mua ròng trong năm 2023 hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: định giá các cổ phiếu tiềm năng, điều kiện kinh tế vĩ mô và chiến lược cơ cấu danh mục của các quỹ ngoại.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay