Dự đoán giá vàng sẽ lập kỷ lục lớn trong năm 2023

Nguyễn Ngọc Mai-10:03 10/01/2023

Cuộc chiến chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ quyết định tâm lý trên thị trường kim loại quý vào năm 2023. Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng có thể thiết lập đỉnh mới vượt 2.000 USD/ounce, hé lộ nhiều lý do thúc đẩy giá vàng.

Hướng đi của vàng sắp tới trong năm 2023

Các nhà phân tích đều tin rằng triển vọng chính sách tiền tệ của Mỹ sẽ tiếp tục có vai trò tác động chính đối với thị trường vàng.

Chuyên gia Ole Hansen lưu ý 3 yếu tố có thể giúp đẩy kim loại quý này lên mức cao kỷ lục trong năm tới:

  • Thứ nhất, “tâm lý kinh tế chiến tranh” ngày càng gia tăng có thể ngăn cản các ngân hàng trung ương nắm giữ dự trữ ngoại hối dưới danh nghĩa tự chủ, và điều này sẽ có lợi cho vàng.
  • Thứ hai, các chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh chi tiêu thâm hụt cho các dự án đầy tham vọng như quá trình chuyển đổi năng lượng.
  • Thứ ba, một cuộc suy thoái toàn cầu tiềm ẩn vào năm 2023 sẽ khiến các ngân hàng trung ương phải mở các gói thanh khoản.

Nhưng với việc giá vàng đang chật vật lên xuống theo sự biến động cực độ của lợi suất thực tế trong năm 2022 và đồng bạc xanh tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, đồng tiền của Mỹ đã trở thành chìa khóa cho vận may của kim loại quý.

Kim loại quý như vàng có thể lên mức cao kỷ lục trong năm 2023

Kim loại quý như vàng có thể lên mức cao kỷ lục trong năm 2023i

Theo Hội đồng Vàng Thế Giới (WGC), các ngân hàng trung ương đã mua 400 tấn vàng trong quý III năm nay, gần gấp đôi mức kỷ lục trước đó là 241 tấn vào quý III/2018.

Một số nhà đầu tư gần đây đã tăng mua vàng. Đơn cử, quỹ đầu tư ETF vào vàng lớn nhất Thế Giới - SPDR Gold Trust - cũng vừa quay lại mua ròng 1,73 tấn vàng sau khi đã bán ra 5,79 tấn trong phiên trước đó. Mặc dù vậy, lượng vàng sở hữu của quỹ này vẫn đang ở mức thấp trong vòng một tháng qua với hơn 906 tấn.

Dự đoán của chuyên gia Ole Hansen được đưa ra khi nhu cầu mua vàng dự trữ của các ngân hàng trung ương ngày càng tăng. Trong quý 3/2022, lượng mua ròng vàng đạt khoảng 400 tấn, trị giá hơn 20 tỷ USD. Đây là con số nhiều nhất trong hơn nửa thế kỷ qua. Nước mua vàng lớn nhất trong quý 3 là Thổ Nhĩ Kỳ, tiếp đến là Uzbekistan và Ấn Độ.

Trước nhu cầu ồ ạt mua vàng hiện nay, dự báo giá vàng sẽ tăng cao, lập mức kỷ lục mới trong năm 2023.

Nhu cầu mua vàng dự trữ của các ngân hàng trung ương ngày càng tăng

This is an image

Dự báo giá vàng năm 2023 sẽ lên mức cao, thiết lập đỉnh mới

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy lạm phát đã lên đến đỉnh điểm và việc các ngân hàng trung ương đang giảm tốc độ thắt chặt chính sách đã làm dấy lên suy đoán rằng đồng USD đã vượt qua mức cao nhất theo chu kỳ, điều này có thể thúc đẩy giá vàng trong năm 2023.

Theo chuyên gia của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, ông Nguyễn Thế Hùng, Fed tăng lãi suất sáu lần từ tháng 3/2022 đến nay đã giúp USD mạnh lên, cộng với việc thị trường tài chính biến động theo chiều hướng tăng, khiến một số quỹ đầu tư bán vàng để chuyển hướng đầu tư sinh lời.

Ông này cho rằng thông thường trong năm, dự báo giá vàng sẽ chững lại trong quý III và tăng mạnh trở lại vào dịp cuối năm do ảnh hưởng từ nhu cầu của thị trường. Tại thời điểm cuối năm 2022 và đầu năm 2023, giá vàng có thể tiệm cận mức 1.950 USD mỗi ounce nếu có thêm những động lực hỗ trợ từ thị trường tài chính. Trong kịch bản giữ được mức giá này, kim loại quý sẽ được "dọn đường" tăng trở lại mức 2.000 USD mỗi ounce như hồi đầu năm.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy lạm phát đã lên đến đỉnh điểm khiến giá vàng năm 2023 tăng mạnh

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy lạm phát đã lên đến đỉnh điểm khiến giá vàng năm 2023 tăng mạnh

Ông Eric Strand, quản lý cấp cao tại Quỹ AuAg ESG Gold Mining ETF, cho rằng năm 2023 sẽ đưa giá vàng lên mức cao nhất lịch sử và bắt đầu một "thị trường giá lên kéo dài mới" với mức giá vượt quá 2.100 USD/ounce.

Đại diện Quỹ AuAg ESG Gold Mining ETF nói thêm: "Chúng tôi cho rằng các ngân hàng trung ương sẽ xoay trục chính sách tăng lãi suất và trở nên ôn hòa hơn trong năm 2023, điều này sẽ kích hoạt sự bùng nổ đối với thị trường vàng trong nhiều năm tới. Do đó, chúng tôi tin rằng giá vàng sẽ kết thúc năm 2023 với mức tăng ít nhất 20%…"

Giám đốc điều hành của hãng dịch vụ tài chính Swiss Asia Capital (Singapore) ông Juerg Kiener vừa đưa ra dự báo giá vàng vô cùng lạc quan khi cho rằng giá vàng Thế Giới có thể lên 2.500 đến 4.000 USD mỗi ounce trong năm sau.

Juerg Kiener nhận định thị trường kim loại quý nhiều khả năng sẽ biến động mạnh và "không chỉ tăng 10% hay 20% mà có thể thiết lập những kỷ lục mới". Cơ sở cho dự đoán này theo ông là do việc điều chỉnh lãi suất và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu khiến thị trường tài chính biến động.

Phần lớn triển vọng năm 2023 đối với thị trường toàn cầu phụ thuộc vào quỹ đạo của chính sách tiền tệ khi các ngân hàng trung ương chấm dứt chính sách nới lỏng bằng các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ trong năm 2022 trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại và nguy cơ suy thoái kinh tế vẫn treo lơ lửng.

Tuy nhiên, dự đoán giá vàng và các nhận định của các nhà kinh tế Thế Giới đang "vênh" nhau, trong đó băn khoăn lớn nhất hiện nay là việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm hay không, bởi lạm phát dự kiến sẽ vẫn cao hơn nhiều so với ngưỡng mục tiêu mà hầu hết các nền kinh tế lớn đề ra.

Hashtag:

#giá_vàng

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay