Đối lập: Chỉ số VN-Index tăng cao, nhiều cổ phiếu vẫn “ngược lối"

Quyên Ngô-03:07 29/09/2022

Bất chấp việc chỉ số VN-Index tăng cao gần gấp đôi so với đáy Covid, nhiều cổ phiếu lớn như HVN, PLX, VIC, TCH hay CII vẫn bị bỏ lại phía sau, thậm chí có cổ phiếu còn trôi về vùng đáy cách đây 30 tháng.

Sau khi trải qua sự oanh tác của yếu tố thị trường và các tác động vĩ mô hồi cuối tháng 3/2020 (thời điểm dịch Covid bùng phát), thị trường đã dần hồi phục trở lại và tăng trưởng mạnh mẽ ngay sau đó. Chỉ sau 2 năm, chỉ số VN-Index đã lấy lại phong độ, tăng gấp 2,3 lần từ vùng đáy lên lập đỉnh lực sử mới - trên 1.500 điểm. Mặc dù đến nay, chỉ số này cũng đã giảm khá mạnh từ đỉnh song so với mức đáy Covid vẫn được đánh giá là khả quan.

VN-Index tăng cao nhưng cổ phiếu lớn vẫn bị sụt giá

VN-Index tăng cao nhưng cổ phiếu lớn vẫn bị sụt giá

Những tưởng chuyện “nước lên thì thuyền cũng lên” song thị trường lại chứng kiến những mảng sáng tối đối lập đến bất ngờ. Có nhiều ông lớn đã bị bỏ lại phía sau ngay cả khi VN-Index đã lợi ngược dòng ấn tượng đến vậy.

Trong số đó có thể kể đến như HVN của Vietnam Airlines. Cổ phiếu này thậm chí có khả năng bị huỷ niêm yết do chưa thể khắc phục được tình trạng kinh doanh thua lỗ và âm vốn chủ. Nguy cơ trên đang được nhận định là rất có thể sẽ xảy ra bởi trong Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 diễn ra vào tháng 6 vừa qua, hãng hàng không này vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay.

HVN đã tiếp tục giảm sâu từ giữa tháng 3 và từng một lần chạm đáy Covid hồi trung tuần tháng 6. Sau kỳ phục hồi ngắn ngửi, cổ phiếu này tiếp tục lao dốc từ đợt đầu tháng 9, thậm chí có lần thứ hai xuống đáy Covid. Hiện thị giá HVN là 14.050 đồng/cổ phiếu, giảm 65% từ đầu năm.

HVN là cổ phiếu tên tuổi bị sụt giá liên tiếp trong những tháng vừa qua

HVN là cổ phiếu tên tuổi bị sụt giá liên tiếp trong những tháng vừa qua

Tiếp theo là PLX của Petrolimex - ông lớn của ngành bán lẻ xăng dầu. Cổ phiếu này đã liên tục rơi sâu kể từ đợt đầu tháng 3. Những yếu tố thuận lợi như giá dầu thế giới leo thang lên đỉnh 8 năm vào tháng 6 tưởng chừng sẽ là cú huých giúp PLX phục hồi nhưng trong thực tế lại không được như mong đợi. Ít lâu sau khi tăng giá, PLX quay đầu giảm mạnh khi giá dầu đảo chiều giảm mạnh. Hiện, cổ phiếu PLX đã giảm 44% sau gần 7 tháng, chỉ còn 35.400 đồng/cổ phiếu (thấp nhất kể từ đợt đầu tháng 4/2020).

Một cái tên khác cũng gây bất ngờ không kém chính là VIC của VinGroup. Từng có thời gian giữ vững vị trí giá trị nhất sàn chứng khoán, ganh đua “nghẹt thở” với cổ phiếu VCB của Vietcombank, tuy nhiên đến đầu năm 2022 cổ phiếu này bỗng trượt dài, giảm gần 36% so với đầu năm 2022.

Từng nằm trong rổ VN30, cổ phiếu TCH của Tài chính Hoàng Huy cũng ghi nhận diễn biến ngược chiều so với chỉ số VN-Index. Sau khi rơi tự hồi năm 2020, thị giá cổ phiếu này gần như không có sự đột phá nào về giá cho đến cuối tháng 10 năm ngoái. Mặc dù vậy chỉ chỉ ít lâu sau, TCH đã quay xe chóng vánh ngay đỉnh hồi tháng 1/2022 và lao dốc không phanh kể từ đó. Cổ phiếu này chạm đáy Covid vào giữa tháng 5 và tiếp tục thủng sâu trong hơn 1 tháng. Hiện, thị giá TCH vẫn chỉ dừng lại ở mức 12.100 đồng/cổ phiếu - giảm một nửa so với đầu năm. Vốn hoá thị trường công ty này chưa đến 8.100 tỷ đồng, ngang với thời điểm đáy Covid.

Trường hợp khác là CII của Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM. Chỉ trong 2 năm trở lại đây cổ phiếu này đã có đến 3 lần xuống dưới đáy Covid. Trên thực tế, trước khi lập đỉnh hồi tháng 9/2021, cổ phiếu này chỉ quanh quẩn quanh vùng đáy. Sau đó nhờ tác động của cơn sốt bất bắt đầu từ năm ngoái, cổ phiếu CII đã liên tục tăng nóng kể từ tháng 10/2021. Sau 3 tháng, cổ phiếu này đã tăng hơn 3 lần qua đó đạt đỉnh 57.900 đồng/cổ phiếu. Tiếp đó là màn lao dốc không phanh do vụ “sập hầm” của giá đất Thủ Thiêm. Đến 21/6/2022, cổ phiếu này ghi nhận mức giá thấp nhất kể từ tháng 4/2015 xuống chỉ còn 15.000 đồng/cổ phiếu. Diễn biến sau đó có phần tích cực hơn và cổ phiếu này cũng đã có nhịp phục hồi mạnh hơn trước, mặc dù vật đến giữa tháng 6 CII lại tiếp tục bước vào đợt điều chỉnh và có xu hướng tìm về vùng đáy Covid quen thuộc.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay