Cuộc đua hút vốn của các quỹ ETF: Kẻ bứt tốc, Người “hụt hơi”

Quyên Ngô-09:11 12/09/2022

Sau quý 2 hoạt động bùng nổ, dòng vốn đổ vào các quỹ ETF đã có dấu hiệu chững lại do sự suy yếu của các quỹ ETF nội địa, trong đó bộ đôi quỹ ETF của Dragon Capital là VNDiamond ETF và DCVFM VN30 ETF bị rút vốn mạnh.

Theo báo cáo, quỹ Diamond ETF của Dragon Capital đã bị rút ròng mạnh mẽ tháng thứ hai liên tiếp với 891 tỷ đồng. Diễn biến này được cho là trái ngược hoàn toàn so với 6 tháng trước đó. Trước khi bị rút vốn mạnh trong 2 tháng trở lại đây, quỹ ETF Diamond đã có 5 tháng hút tiền liên tiếp. Mặc dù vậy, dòng tiền đổ vào quỹ Diamond ETF vẫn báo dương gần 4.200 tỷ đồng từ đợt đầu năm, tập trung mạnh nhất vào quý 2, đặc biệt trong tháng 5.

Cuộc đua hút vốn của các quỹ ETF

Cuộc đua hút vốn của các quỹ ETF có sự chênh lệch đáng kể giữa mỗi quỹ

Trái ngược so với Diamond ETF, người anh em VN30 ETF bị rút ròng liên tục trong 3 tháng với giá trị hàng trăm tỷ đồng. Tính từ đầu năm, quỹ này đã có tới 6 đến 8 tháng bị rút ròng với tổng giá trị lên tới 1.800 tỷ đồng, lập kỷ lục trên thị trường.

Ở diễn biến ngược lại, một quý ETF nội khác là SSIAM VNFindLead ETF đã đón đầu đồng tiền đầu tư đổ vào vô cùng tích cực. Trong hai tháng liên tiếp, quỹ đã hút ròng kỷ lục hơn trăm tỷ, tính từ đầu năm đạt hơn 470 tỷ đồng. Mở đầu cho chuỗi ngày hoàng kim này của SSIAM VNFinLead ETF bắt đầu từ 5 tháng trước và tiếp tục duy trì cho tới thời điểm hiện tại. Đỉnh điểm của số vốn đổ vào quỹ này trong năm nay là vào tháng 3, với số vốn tăng cao lên tới 200 tỷ đồng.

Chưa kể, sự kiện nhà đầu tư Thái Lan giảm tốc mua gom, thậm chí rút ròng thông qua kênh chứng chỉ lưu ký (DR), danh mục tham chiếu của Diamond ETF và VN30 ETF cũng trở nên thất thế hơn trước VNFinLead (toàn bộ là cổ phiếu tài chính).

Sau khi tạo đáy thành công, thị trường cũng đã ghi nhận nhịp phục hồi tích cực khi dòng tiền dần dịch chuyển sang nhóm các cổ phiếu mang tính dẫn dắt như ngân hàng, chứng khoán,... Điều này cũng lý giải vì sao quỹ VNFindLead ETF liên tục hút vốn mạnh như vậy trong năm nay.

Tuy vậy, danh mục không hẳn là nguyên nhân chính tạo ra sự khác biệt. Bởi, theo tham chiếu với tỷ trọng lớn được phân bổ vào nhóm cổ phiếu hàng đầu trong nhóm VN30 như VIC, VHM, HPG, NVL, VNM, MSN,... như VN30 ETF nhưng Fubon FTSE Vietnam ETF hay FTSE Vietnam ETF đều hút tiền mạnh hơn hẳn.

Nhiều quỹ ETF vẫn duy trì được sức hấp dẫn với các nhà đầu tư

Nhiều quỹ ETF vẫn duy trì được sức hấp dẫn với các nhà đầu tư

Tháng 8 vừa qua, quỹ Fubon ETF tiếp tục hút ròng mạnh với gần 274 tỷ đồng (11,8 triệu USD). Đây cũng là cái tên duy nhất hút ròng trong cả 8 tháng đầu năm 2011. Dù vậy, tốc độ hút tiền cũng dần chậm lại khi giá trị dòng tiền vào thấp hơn nhiều so với quý 2 - giai đoạn quỹ này hút vào hàng nghìn tỷ mỗi tháng. Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm, Fubon ETF đang dẫn đầu thị trường khi hút ròng lên tới hơn 6.100 tỷ đồng.

FTSE Vietnam ETF cũng bất ngờ vụt lên trở thành kênh hút tiền mạnh nhất thị trường với giá trị lên đến 646 tỷ đồng (27,8 triệu đồng). Đây cũng là tháng thứ 2 liên tiếp ETF hút ròng sau giai đoạn liên tục bị rút vốn hồi nửa đầu năm nay. Giá trị dòng tiền vào lũy kế 8 tháng đầu năm theo đó cũng đảo chiều sang dương 140 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo, các quỹ ETF tham chiếu theo rổ VN30 như KIM VN30 ETF, MAFM VN30 ETF cũng đều hút vốn nhẹ trong 8 tháng đầu năm. Duy chỉ có một ETF ngoại khác là V.N.M ETF vẫn chưa thoát khỏi tình trạng bị rút vốn. Luỹ kế tính từ đầu năm của quỹ này đã bị rút tới 1.000 tỷ đồng, chỉ đứng sau VN30 ETF.

Một trong những yếu tố không nhỏ góp phần kéo khối ngoại mua ròng trở lại là nhờ sự trỗi dậy của quỹ FTSE VN ETF, bên cạnh đó còn có Fubon ETF. Theo thống kê, trong tháng 8, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng gần 1.100 tỷ đồng trên HoSE qua đó góp phần nâng tổng giá trị mua ròng lên ngưỡng 2.500 tỷ đồng. Theo nhận định của giới chuyên môn, bối cảnh vĩ mô và những triển vọng lạc quan của thị trường chứng khoán vẫn đang tạo ra sự hấp dẫn không nhỏ đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Những quỹ ETF có tiềm năng tăng trưởng tốt, định giá phù hợp sẽ là kênh đầu tư được dòng vốn tìm tới. Fubon ETF tiếp tục được yêu thích lựa chọn bởi những nhà đầu tư Đông Á cho thấy sự hứng thú của nhóm này đối với ETFs Việt Nam. Những yếu tố này sẽ góp phần hỗ trợ rất lớn cho thị trường trong giai đoạn điều chỉnh. Bên cạnh đó, quỹ ETF mới gồm DCVFM VNmidcap và KIm Growth VNFinselect cũng được kỳ vọng sẽ mang đến luồng gió mới, tạo ra sự đa dạng hơn cho hệ sinh thái các kênh đầu tư.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_chỉ_quỹ

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay