Các công ty chứng khoán nhận định như thế nào về thị trường tháng 7

Quyên Ngô-10:18 13/07/2022

Trước những diễn biến khó lường từ thị trường chung việc đưa ra nhận định về thị trường chứng khoán gặp phải một số khó khăn nho nhỏ khiến nhiều nhà đầu tư khó lòng đưa ra quyết định. Tham khảo ngay những nhận định dưới đây của các công ty chứng khoán về thị trường tháng 7 để có cái nhìn tổng quan nhất!

Những diễn biến mới nhất từ thị trường chứng khoán tháng 7

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần (11/7), chỉ số VN-Index giảm 16,02 điểm xuống còn 1.155,29 điểm. Điều này xuất phát từ việc áp lực bán tăng cao, nhiều cổ phiếu lớn như VIC, VRE, VHM giảm giá mạnh khiến chỉ số biến động tiêu cực. Không khá khẩm hơn, chỉ số HNX-Index cũng giảm 0,87 điểm xuống còn 86,25 điểm. Thanh khoản thị trường tăng nhẹ so với phiên cuối tuần trước. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 11,755 tỷ đồng - tăng thêm 8% trong đó, giá trị khớp lệnh trên riêng sàn HoSE đã tăng 8,6% đạt 10.148 tỷ đồng.

Chỉ số Vn-Index tiếp tục giảm điểm trong phiên đầu tuần

Chỉ số Vn-Index tiếp tục giảm điểm trong phiên đầu tuần

Nhận định của Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research)

Theo trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), kênh giá 1.150 - 1.223 sẽ có thể là vùng dao động chính của chỉ số VN-Index trong tháng 7 này trước khi xác nhận xu hướng tiếp theo bằng cách chinh phục cạnh trên hoặc phá vỡ cạnh dưới của kênh giá. Theo đó, các giao dịch ngắn hạn có thể tận dụng gia tăng vừa phải tỷ trọng cổ phiếu sau khi chỉ số VN-Index hồi phục lại từ cạnh dưới (ngưỡng 1.150 điểm) với khối lượng cải thiện và hạ tỷ trọng khi chỉ số tiệm cận cạnh trên (ngưỡng 1.223 điểm).

Theo Công ty Chứng khoán SSI kênh giá 1.150 - 1.223 sẽ có thể là vùng dao động chính của chỉ số VN-Index trong tháng 7

Theo trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), kênh giá 1.150 - 1.223 sẽ có thể là vùng dao động chính của chỉ số VN-Index trong tháng 7

SSI Research cho rằng khả năng nhóm ngân hàng sẽ tạm thời đóng vai trò nâng đỡ thị trường về mặt điểm số khi áp lực trích lập dự phòng là chưa lớn do các ngân hàng đã trích lập nhiều cho nợ tái cơ cấu Covid trong năm 2021 và các khoản nợ xấu liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp hay bất bất động sản sẽ có độ trễ khi phản ánh lên báo cáo tài chính. So với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế bình quân của các nhóm ngân hàng được dự báo là sẽ đạt trên 20% và một số ngân hàng lớn có thể đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trên 40% trong quý II.

Nhận định của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Trong khi đó, chứng khoán Rồng Việt (VDSC) lại kỳ vọng rằng chỉ số VN-Index sẽ biến động trong vùng điểm từ 1.180 đến 1.250 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, giá dầu tăng mạnh trở lại, đồng thời tăng trưởng kinh tế Mỹ xác nhận đi vào suy thoái kỹ thuật, chỉ số VN-Index có thể sẽ diễn biến xấu hơn so với mức kỳ vọng được đưa ra. Vì vậy, VDSC khuyến nghị nhà đầu tư nên sử dụng các chiến lược mang tính phòng thủ cao trong tháng 7 này.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) lại kỳ vọng rằng chỉ số VN-Index sẽ biến động trong vùng điểm từ 1.180 đến 1.250 điểm

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) lại kỳ vọng rằng chỉ số VN-Index sẽ biến động trong vùng điểm từ 1.180 đến 1.250 điểm

Cùng chung quan điểm với SSI Research, VDSC cũng kỳ vọng rằng ngân hàng sẽ duy trì sắc xanh cho thị trường từ triển vọng kết quả kinh doanh tích cực trong quý II/quý III khi đã chiết khấu tương đối nhiều từ đầu năm. Trong đó, VDSC quan điểm tích cực về mặt bằng tăng trưởng ở nhóm ngân hàng quốc doanh (gồm BID, VCB, CTG) so với nhóm ngân hàng tư nhân trong danh mục theo dõi. Tuy vậy, VDSC cũng kỳ vọng sẽ có ngân hàng tư nhân thu được kết quả đột phá trong quý II.

Bên cạnh đó, VDSC cũng dự báo bất động sản, vật liệu xây dựng và hóa chất sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng tiêu cực trong giai đoạn quý III. Đặc biệt bất động sản và vật liệu xây dựng là hai nhóm ngành đã chịu sự điều chỉnh mạnh nhất từ đầu năm đến nay khi lần lượt giảm 28% và 37% so với mức giảm 22% của VN-Index và vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Nhận định của Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

BSC đưa ra hai kịch bản cho thị trường tháng 7. Ở kịch bản thứ nhất, chỉ số VN-Index sẽ cân bằng ở vùng đáy ngắn hạn và hướng đến vùng 1.250 - 1.270 điểm với tâm lý tích cực trở lại khi nền kinh tế tiếp tục cho thấy dấu hiệu tăng trưởng khả quan. Thanh khoản dự báo dao động ở mức từ 0,9 đến 1,1 tỷ USD/phiên khi VN-INdex diễn biến trong kịch bản này.

Động lực đến từ quyết tâm của các cơ quan điều hành trong việc thực thi các biện pháp bình ổn giá cả, ổn định kinh tế vĩ mô hướng đến mục tiêu tăng trưởng. Bên cạnh đó là những nỗ lực trong việc triển khai những phương thức mới trong giao dịch, quản lý chứng khoán nhằm mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Thị trường sẽ có sự phân hoá dựa trên kết quả kinh doanh quý II và tình hình kinh tế thế giới.

Ở kịch bản thứ hai, BSC dự đoán tâm lý tiêu cực về nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ trước những hành động quyết liệt của Fed nhằm kiềm chế lạm phát cũng như sự giảm tốc của của nền kinh tế Trung Quốc khi tình hình dịch Covid tiếp tục diễn biến phức tạp bất chất các biện pháp phục hồi kinh tế được đưa ra. Giá cả hàng hoá ở mức cao gây áp lực lớn lên các biện pháp điều hành của Chính phủ, tâm lý bi quan, thận trọng sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong bối cảnh thanh khoản không có nhiều cải thiện. Chỉ số VN-Index được dự báo sẽ dao động trong vùng từ 1.160 - 1.180 điểm.

BSC cũng cho biết thêm, chỉ số P/E VN-Index kết thúc tháng 6 ở mức 13,04 lần - giảm 19% so với quý trước và thấp hơn mức 16,33 lần P/E bình quân 5 năm trở lại. Mức P/E của VN-Index hiện đang ở mức định giá hấp dẫn khi đứng thứ 5 châu Á, trong khi P/E HNX-Index ở mức 14,69 lần - đứng thứ 11 khu vực châu Á. P/E VN-Index dự báo vận động trong vùng 13,5 - 14 khi tâm lý tích cực trở lại trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục khởi sắc bên cạnh kỳ vọng kết quan kinh doanh quý II của các đơn vị doanh nghiệp.

Theo: Người Đồng Hành

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay