Cổ phiếu VNM bỗng dưng được “săn đón”: Đâu là nguyên do?

Quyên Ngô-08:56 10/11/2022

Trong 5 tháng liên tiếp, khối ngoại đã mua ròng hàng nghìn tỷ đồng cổ phiếu VNM. Điều này đã góp phần đưa giá cổ phiếu của Công ty cổ phần sữa Việt Nam “thay số đổi mệnh”, tăng 32% từ đáy hồi giữa tháng 6 bất chấp thị trường chung biến động không thuận lợi.

Diễn biến giá cổ phiếu VNM

Những diễn biến tiêu cực của thị trường chung đã góp phần kéo nhiều cổ phiếu bluechips xuống đáy dài hạn. Dù vậy, vẫn tồn tại những điểm sáng ngược dòng thời, trong đó nổi bật nhất phải kể đến cổ phiếu VNM của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Với việc tăng thêm 18% giá trị, cổ phiếu này đã góp phần rất lớn trong việc trở thành trụ đỡ cho chỉ số VN-Index trong suốt 1 tháng vừa qua.

Cổ phiếu VNM của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam thành điểm sáng trên thị trường

Cổ phiếu VNM của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam thành điểm sáng trên thị trường

Với nhịp tăng mạnh, thị giá của VNM đã lên vùng đỉnh 10 tháng, đạt 82.400 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hoá thị trường vượt 172.000 tỷ đồng (xấp xỉ 7,2 tỷ USD). So với đáy dài hạn xác nhận hồi giữa tháng 6, con số này đã tăng thêm 41.800 tỷ đồng, tức là đã tăng 32% sau chưa đầy 4 tháng.

Những yếu tố thúc đẩy giá cổ phiếu VNM tăng nhanh dạo gần đây

Một trong những yếu tố thúc đẩy cho đà tăng của cổ phiếu VNM là sự trở lại của khối ngoại. Với việc tích cực mua vào trong tuần đầu tháng 11, nhà đầu tư nước ngoài đã tiếp tục nối dài chuỗi mua ròng VNM liên tiếp trong suốt 5 tháng. Tổng giá trị giao dịch hơn 2.100 tỷ đồng.

Đây được xem như một tín hiệu tích cực đối với VNM khi chỉ 1 năm trước đó, cổ phiếu này bị xếp trong nhóm bị khối ngoại bán ròng mạnh. Sự trở lại của nhà đầu tư nước ngoài phần nào cho thấy sức hấp dẫn của doanh nghiệp đứng đầu ngành sữa, nhất là trong bối cảnh xu hướng đầu tư dài hạn trên các cổ phiếu cơ bản lên ngôi khi làn sóng đầu cơ rút đi.

Thực tế phản ánh, Vinamilk là doanh nghiệp có truyền thống chi trả cổ tức cao hàng năm. Chưa năm nào doanh nghiệp này không chi trả cổ tức bằng tiền cho nhà đầu tư. Tỷ lệ chi trả thường xuyên duy trì ở mức 40 - 60%.

Ngoài ra, yếu tố khiến giá cổ phiếu VNM được đẩy lên cao là do mức định giá hấp dẫn của cổ phiếu này so với khả năng tăng trưởng trong tương lai. Theo báo cáo của VNDirect, cổ phiếu này đang giao dịch quanh mức P/E forward 2022 là 18x - thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp cùng ngành trong khu vực. Mức định giá này thậm chí có thể rẻ hơn trong năm tiếp theo khi lợi nhuận được dự báo sẽ được phục hồi.

Dư địa ngành sữa cao là động lực lớn cho sự tăng trưởng của cổ phiếu VNM

Dư địa ngành sữa cao là động lực lớn cho sự tăng trưởng của cổ phiếu VNM

Thêm nữa, nhu cầu tiêu dùng cũng được cho là sẽ phục hồi nhanh chóng trong khi giá đầu vào hạ nhiệt. Theo Hiệp hội sữa Việt Nam (VDA), mỗi người Việt Nam đang tiêu thụ trung bình 27 lít sữa/năm, thấp hơn so với mức 38 lít/năm tại châu Á và thấp hơn hẳn so với mức 100 lít/người/năm của thế giới. Đồng nghĩa, dư địa của ngành này vẫn còn rất cao.

Theo ước tính, thị trường sữa Việt Nam sẽ tăng trưởng đều đặn trong giai đoạn 2023- 2026 với CAGR ở mức 8%, cao hơn so với tốc độ tăng trưởng toàn cầu theo Statista là CAGR 2022 -2027 là 6,29%.

Về vị thế, Vinamilk hiện là doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam với hơn 250 mặt hàng và hệ thống phân phối khắp cả nước. Bên cạnh đó, Vinamilk còn đang dẫn đầu trên nhiều khía cạnh: vốn hoá lớn nhất, thương hiệu giá trị nhất, doanh nghiệp đầu tiên có trang trại sữa hữu cơ, hệ thống phân phối lớn nhất, sở hữu hai siêu nhà máy sữa,...

Thêm nữa, dư địa tăng trưởng tại các thị trường nước ngoài của Vinamilk vẫn còn rất lớn khi thị phần của VNM còn nhỏ và công ty này đang từng bước thâm nhập vào các thị trường đầy tiềm năng như Trung QUốc, Campuchia. Dự đoán CAGR của mảng doanh thu tại nước ngoài vẫn sẽ đạt mức 10 - 12% cho giai đoạn 2022 - 2026.

Quý 3 vừa qua thị trường nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.304 tỷ đồng trong đó các chi nhánh nước ngoài ghi nhận doanh thu đạt 1.117 tỷ đồng - tăng 26% so với cùng kỳ. Thêm nữa xu hướng giảm của nguyên vật liệu đầu vào cũng tác động không nhỏ đến lợi nhuận của đơn vị này.

Ngoài ra, yếu tố tạo động lực cho sự tăng trưởng của CNM còn xuất phát từ quyết tâm, nỗ lực tìm kiếm các tác động giúp tăng trưởng bền vững của VNM. Công ty đang tích cực mở rộng quy mô, đẩy mạnh năng lực sản xuất, đa dạng hoá chuỗi nguyên vật liệu cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Hàng loạt các sự kiện mới đánh dấu bước tiến của doanh nghiệp như: mô hình trang trại sinh thái Green Farm, Thiên Đường sữa Mộc Châu, Nhà máy sữa Hưng Yên,...

Vinamilk cũng cho biết sẽ tăng tổng vốn đầu tư cho các dự án tại Campuchia lên 42 triệu USD, cải thiện các công nghệ sản xuất tại đây, hướng đến mục tiêu cho sữa trong 2 đến 3 năm tới với sản lượng sữa tươi nguyên liệu đạt trên 4.000 tấn/năm, xây dựng trang trại điển hình cho ngành sữa tại Campuchia.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay