Cổ phiếu nhóm ngành nào sẽ tỏa sáng trong năm Quý Mão 2023

Quyên Ngô-02:13 06/02/2023

Sau năm 2022 đầy giông bão, thị trường chứng khoán trở nên khó đoán hơn khi không thể dự báo chính xác cổ phiếu nhóm ngành nào sẽ làm nên chuyện trong năm 2023.

Dự báo tình hình thị trường chứng khoán 2023

Theo Giám đốc phân tích Nguyễn Thế Minh - Chứng khoán Yuanta, mức độ ảnh hưởng của thị trường chứng khoán bởi các rủi ro lớn sẽ giảm áp lực rất nhiều trong năm 2023.

Fed vẫn thắt chặt chính sách tiền tệ song vẫn chỉ quanh ngưỡng 5%. Đồng nghĩa, lãi suất vẫn sẽ tăng nhưng với tốc độ chậm. Nhờ vậy, áp lực với thị trường chứng khoán cũng sẽ giảm.

Vấn đề thanh khoán trong nền kinh tế có thể được giải quyết nhờ những tin tích cực từ khả năng nới room tín dụng, tuy không cao như trước nhưng dòng vốn của nền kinh tế sẽ được bổ sung vốn tín dụng

Bên cạnh đó là những chính sách mới cho lĩnh vực bất động sản sẽ làm nền tảng cho sự khai thông của tính thanh khoản cho thị trường này, tác động tích cực đến thị trường chứng khoán.

Thị trường chứng khoán 2023 được dự báo sẽ bớt áp lực hơn so với năm 2022

Thị trường chứng khoán 2023 được dự báo sẽ bớt áp lực hơn so với năm 2022

Nhìn chung, thị trường chứng khoán 2023 sẽ tương đối ổn định và ít gặp biến động hơn. Tuy vậy có 2 rủi ro khác chưa thể dự báo chính xác đó là căng thẳng chính trị giữa Nga và EU xung quanh vấn đề Ukraine và những biện pháp của Chính phủ tác động lên thị trường bất động sản.

Những nhóm ngành được hứa hẹn sẽ tạo điểm nhấn trong nửa đầu năm 2023

Theo dự báo của chuyên gia, nhóm ngành ngân hàng sẽ dẫn dắt đà tăng của thị trường trong năm 2023. Theo đánh giá của các chuyên gia, nhóm này là nhóm có sức khoẻ tốt nhất, có vốn hoá lớn và có khả năng làm bệ phóng để các chỉ số tài chính đi lên.

Chuyên gia cho rằng cổ phiếu ngân hàng có khả năng thay thế vị thế nhóm bất động sản ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nhóm này vẫn tồn tại những rủi ro do chịu ảnh hưởng bởi lãi suất và thanh khoản. Về lãi suất, năm 2023 lãi suất có xu hướng tăng lên nhưng sẽ bớt căng thẳng hơn. Còn thanh khoản lại không đáng lo ngại do nền kinh tế sẽ được hỗ trợ tốt trong tương lai bởi nhiều yếu tố như nguồn vốn FDI tăng mạnh qua mỗi năm.

Cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng được cho là sẽ dẫn dắt thị trường trong năm 2023

Cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng được cho là sẽ dẫn dắt thị trường trong năm 2023

Nhóm ngành ít chịu tác động của kinh tế toàn cầu

Nhận định về nhóm ngành ít bị biến động bởi nền kinh tế toàn cầu, chuyên gia cho rằng đó là ngành sản xuất thực phẩm. Nguyên nhân là vì Việt Nam nằm trên chuỗi cung ứng, ít bị tác động bởi lạm phát, hoặc nếu có tồn tại lạm phát thì nhu cầu thực phẩm vẫn luôn tồn tại. Thêm nữa, nhóm ngành này cũng ít bị tác động bởi các vấn đề khác như suy thoái, lãi suất tăng hay vay nợ.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể cân nhắc về các nhóm cổ phiếu khác như vận tải, công nghệ, điện, nước hay khí đốt.

Cũng nên cân nhắc thêm về lĩnh vực bất động sản. Nhóm này mặc dù tồn tại nhiều rủi ro song cũng sẽ có sự cải thiện nhất định nhờ vào những yếu tố bổ trợ từ bên ngoài. Khả năng cao làn sóng đầu cơ sẽ trở lại với nhóm này trong năm nay khi những chính sách mới tác động tích cực lên thị trường chung.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay