Cổ phiếu nào là nguyên nhân khiến chỉ số VN-Index bị giảm sâu xuống dưới mốc 1.000 điểm?

Quyên Ngô-01:56 07/11/2022

Sau hai tuần hồi phục tích cực, hai chỉ số quan trọng của thị trường đã quay đầu giảm mạnh trong tuần 31/10 - 04/11/2022. Cụ thể, chỉ số VN-Index đã mất gần 3% so với cuối tuần trước, theo đó mất mốc quan trọng 1.000 điểm. Chỉ số HNX-Index thậm chí còn tệ hơn khi mất tới hơn 4% còn 204,56 điểm.

Thanh khoản trên 2 sàn diễn biến theo chiều hướng trái ngược nhau. Nếu khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HoSE tăng hơn 3% so với tuần trước, đạt gần 549 triệu cổ phiếu/phiên. Trong khi đó bình quân giao dịch trên sàn HNX giảm tới gần 9%, còn hơn 52 triệu cổ phiếu/phiên.

Nếu xem xét mức độ ảnh hưởng của các cổ phiếu đến chỉ số, nguyên nhân khiến VN-Index giảm điểm mạnh trong tuần qua chủ yếu đến từ VNL khi cổ phiếu này làm mất điểm của chỉ số hơn 5,8 điểm, gấp đôi so với cổ phiếu HPG xếp sau đó với 2,9 điểm.

Chỉ số VN-Index bị giảm sâu

Chỉ số VN-Index bị giảm sâu

Cổ phiếu NVL có những ảnh hưởng tiêu cực trong bối cảnh Hội đồng quản trị công ty này đã quyết định không triển khai phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu vào ngày 3/11. Nguyên nhận được cho là do phương án trên không còn phù hợp với tình hình hiện tại. Hội đồng quản trị NVL cho biết sẽ xin ý kiến Đại hội đồng cổ đông về thời điểm triển khai phương án phát hành tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông gần nhất.

Cùng với NVL, một số cổ phiếu thuộc ngành bất động sản cũng được xác định là có phần gây áp lực lên chỉ số như BCM, VIC, hay PRD khi lần lượt kéo giảm 2 điểm; 1,3 điểm và 1,1 điểm của chỉ số.

NVL là một trong những cổ phiếu kéo chỉ số VN-Index giảm sâu

NVL là một trong những cổ phiếu kéo chỉ số VN-Index giảm sâu

Mặt khác, dẫn đầu nhóm kéo tăng lại là VRE, một cổ phiếu bất động sản khác. Mặc dù vậy, lực kéo cũng không đủ mạnh khi chỉ có thể bù đắp 1,4 điểm cho thị trường.

Với nhóm cổ phiếu có vốn hoá lớn như ngân hàng, nhóm này được xác định đóng vai trò như trụ đỡ cho chỉ số trong tuần qua. Cụ thể, có 6 cổ phiếu của nhóm này góp mặt trong top 10 cổ phiếu kéo tăng mạnh nhất, bao gồm: VPB, TCB, CTG, MSB, VCB và MBB. Nhóm này đã giữ lại cho chỉ số gần 3,7 điểm.

Ngoài những cổ phiếu tham gia vào nhóm kéo tăng, nhóm ngân hàng có 1 số cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số trong tuần qua như ACB và EIB. Cả hai đã kéo giảm tới 3,7 điểm của thị trường.

Rổ VN30 tuần qua ghi nhận sự chiếm ưu thế của nhóm kéo giảm khi có tới 18 cổ phiếu nằm trong nhóm này, chỉ 12 cổ phiếu là đang nằm ở hướng tích cực, giúp kéo tăng. Dẫn đầu nhóm kéo giảm là NVL với 9,8 điểm, cao hơn 2 điểm với cổ phiếu xếp sau là MWG. Dẫn đầu nhóm kéo tăng là VPB với gần 3 điểm, xếp ngay sau là TCB với 2,8 điểm.

Đối với HNX-Index, chỉ số giảm điểm mạnh trong tuần qua chủ yếu do 2 cổ phiếu là IDC và THD khi lần lượt kéo giảm 0,95 điểm và 0,93 điểm. Ở phía ngược lại, trụ đỡ lớn nhất là của chỉ số VIF với 0,2 điểm.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay