Cổ phiếu liên tiếp tăng trần và những phương án giải trình của các doanh nghiệp

Quyên Ngô-04:34 20/09/2022

Kể từ khi có quy định cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải đưa ra giải trình, nhiều doanh nghiệp vấp phải những khó khăn khi không thể đưa ra chính xác nguyên nhân dẫn đến diễn biến giá cổ phiếu như hiện tại.

Quy định về giải trình khi cổ phiếu tăng trần/giảm 5 phiên liên tiếp

Ngày 16/5, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã ra công văn hướng dẫn các Sở Giao dịch chứng khoán về việc việc yêu cầu tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch đưa ra giải trình khi cổ phiếu tăng trần hoặc bị giảm sàn liên tiếp.

Quy định giải trình khi cổ phiếu tăng trần, giảm sàn

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước ra quy định về giải trình khi cổ phiếu tăng trần, giảm sàn

Theo đó, phía Sở Giao dịch Chứng khoán đã có công văn gửi các doanh nghiệp yêu cầu doanh nghiệp trong 24h kể từ khi giá cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn từ 5 phiên liên tiếp trở lên phải thực hiện báo cáo, công bố thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá vừa diễn ra. Đây được xem như một biện pháp mang tính đồng bộ mà phía Bộ Tài chính, Uỷ Ban Chứng khoán Nhà nước đưa ra nhằm ổn định thị trường, tăng giám sát các diễn biến trên thị trường, đảm bảo tính minh bạch, công khai, đặc biệt sau nhiều vụ việc thao túng thị trường được phanh phui trước đó.

Các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc đưa ra giải trình

Cũng kể từ khi yêu cầu giải trình được đưa ra, thị trường đón nhận những thông tin công bố “nhộn nhịp” hơn so với trước. Tuy nhiên, cũng chính bởi quy định giải trình này, nhiều doanh nghiệp tỏ ra khá bối rối.

Một số doanh nghiệp lý giải, giá cổ phiếu biến động như vậy là do có sự thay đổi trong cung - cầu thị trường. Số ít các công ty thẳng thắn thừa nhận không biết lý do là gì và đặt câu hỏi ngược lại cho các cơ quan chức năng. Thậm chí, có công ty còn đặt nghi vấn cổ phiếu của mình đang bị thao túng và đưa ra lời “cầu cứu”.

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi đưa ra giải trình

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi đưa ra giải trình về biến động giá cổ phiếu

Quy định về giải trình tăng trần/giảm sàn có đang thực sự phát huy tác dụng

Tựu trung, những lời giải trình được các ông ty đưa ra vẫn chưa thực sự làm thỏa mãn nhà đầu tư, chưa đạt tới kỳ vọng mà các đơn vị chức năng mong muốn khi ban hành quy định về giải trình. Hầu hết trong số đó mới chỉ dừng lại ở mức giá cổ phiếu biến động theo cung - cầu thị trường và khẳng định doanh nghiệp không có tác động gì tới những biến động đó.

Giải thích khi cổ phiếu có biến động bất thường là điều không hề dễ một chút nào. Điều này cũng lý giải phần nào việc các doanh nghiệp qua loa trong việc giải trình, tạo nên những bản “văn mẫu” khiến thị trường nghiễm nhiên công nhận đó là điều bình thường.

Tuy vậy, trong số nhiều bản giải trình được đưa ra vẫn có doanh nghiệp thực hiện bài bản, tận dụng cơ hội để nêu rõ tình hình hoạt động của doanh nghiệp và những triển vọng trong tương lai. Những thông tin này có tác dụng trấn an và cổ vũ tâm lý nhà đầu tư.

Như vậy nếu muốn quy định trên phát huy tối đa tác dụng, các cơ quan chức năng cần yêu cầu rõ hơn đối với các doanh nghiệp, đề nghị giải trình khi có những tin đồn ảnh hưởng đến giá cổ phiếu để nhà đầu tư có thể nắm bắt kịp thời và chính xác nhất.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay