Cổ phiếu bất động sản: Cái tên nổi bật của chứng khoán Việt năm 2022

Quyên Ngô-09:57 30/12/2022

Năm 2022 chứng kiến sự biến động không ngừng của nhóm cổ phiếu bất động sản. Tuy nhiên thay vì đi lên như nhiều năm, nhóm cổ phiếu này cũng ghi nhận nhiều phiên giảm mạnh, có phiên giảm kịch sàn, không thanh khoản.

Về cơ cấu, cổ phiếu bất động sản và xây dựng là nhóm ngành đứng thứ ba về quy mô vốn hóa trên thị trường chứng khoán, chỉ sau tài chính và sản xuất. Tuy vậy nhiều thời điểm mã này lại được chú ý hàng đầu. Những yếu tố khiến cổ phiếu bất động sản trở thành tâm điểm đầu tư chính là biên độ biến động cao, nhiều cổ phiếu mang tính đầu cơ.

Song hành cùng thị trường chung, nhiều mã bất động sản ghi nhận mức tăng bằng lần trong nhịp bật lên của thị trường từ nửa cuối năm 2021. Nhiều mã thậm chí còn thu về lợi nhuận cao chỉ trong vài tháng giao dịch.

Sang năm 2022, đà tăng của nhóm cổ phiếu bất động sản có sự chững lại ngay trong những tháng đầu tiên. Điều này được cho là chịu ảnh hưởng từ thông tin ông Trịnh Văn Quyết thực hiện “bán chui” gần 75 triệu cổ phiếu. Cùng thời điểm, chỉ số VN-Index cũng bị “bay mất” gần 10%, đi từ vùng 1.500 điểm về còn 1.440 điểm sau chỉ vài phiên giao dịch. Các mã bất động sản hay đầu cơ cũng theo đó mà giảm sàn liên tiếp.

Dù vậy, dòng tiền lại cũng đang ồ ạt kéo thị trường trở lại đỉnh cũ chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Chỉ một tháng sau đó, VN-Index đã lấy lại vị thế 1.500 điểm của mình. Tương tự, cổ phiếu bất động sản cũng trở nên thu hút trở lại với đà tăng đột biến.

Cổ phiếu bất động sản năm 2022 chứng kiến nhiều phen lao đao

Cổ phiếu bất động sản năm 2022 chứng kiến nhiều phen lao đao

Điển hình như DIG, trong tháng 1, mã này mất một nửa giá trị từ mức đỉnh, đi từ 100.000 đồng/cổ phiếu xuống còn 50.000 đồng. Vậy nhưng, chỉ sau 1 tháng DIG lại bật ngược trở lại về vùng giá 80.000 đồng (tăng hơn 30%). Tình hình này cũng diễn ra tương tự như với các mã bất động sản khác.

Đến cuối tháng 4, các mã cổ phiếu bất động sản lại một lần nữa lao dốc khi sự kiện Chủ tịch Trịnh Văn Quyết của FLC bị khởi tố. Áp lực bán tháo ồ ạt khiến các mã bất động sản và đầu cơ trắng bảng bên mua trong nhiều phiên liên tiếp. Có những mã mất từ 60 - 70% giá trị.

Tiếp đó, thị trường càng tăng thêm áp lực khi sự kiện Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt với cáo buộc sai phạm trong phát hành và mua bán trái phiếu nổ ra. Tiếp đó là những thông tin về tình trạng khó khăn về mặt thanh khoản của nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn. Kết quả, trên đồ thị nhiều mã bất động sản có sự đảo ngược so với chỉ số VN-Index. Như vậy, nếu nửa năm là hiệu suất vượt trội, nửa cuối năm biên độ lại giảm đi rất nhiều so với thị trường chung.

Nhiều mã cổ phiếu bất động sản trước đây từng là tâm điểm hiện giờ cũng lao dốc mạnh. Có thể thấy như DIG (giảm từ 100.000 đồng/cổ phiếu còn 10.000 đồng/cổ phiếu); L14 thậm chí còn giảm sâu hơn khi có thời điểm đi từ 380.000 đồng xuống chỉ còn 20.000 đồng/cổ phiếu. Bên cạnh các vấn đề liên quan đến dòng tiền, triển vọng của ngành cũng là lý do khiến cho nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn với cổ phiếu bất động sản.

Theo các chuyên gia, ngành bất động sản đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Đầu tiên, nhiều chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tái cơ cấu nợ do thắt chặt các khoản vay của ngân hàng và sự giám sát chặt chẽ trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Lãi suất tăng mạnh trong cuối năm nay cũng làm giảm nhu cầu mua của khách hàng. Trong khi đó, nguồn cung mới có thể sụt giảm trong quá trình phê duyệt pháp lý chờ được khai thông với Luật Đất đai sửa đổi.

Điểm khác biệt ở đây chính là sức khoẻ tài chính của các doanh nghiệp địa ốc/bất động sản hiện nay đã có sự cải thiện hơn so với trước. Theo đó, các chuyên gia kỳ vọng rằng tình trạng “đóng băng” sẽ diễn biến ngắn và ít gây thiệt hại hơn.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay