Có nên copy-trading khi khả năng sinh lời đang ngày càng bị bó hẹp

Quyên Ngô-10:18 27/09/2022

Toạ đàm “Thị trường chứng khoán 2023: Xu thế mới, lựa chọn mới” vừa diễn ra sáng 27/9 đã mang đến cho nhà đầu tư những góc nhìn mới toàn diện hơn về thị trường. Theo đó, một thắc mắc lớn được nhà đầu tư đưa ra là Có nên copy-trading từ các công ty chứng khoán hay không khi bức tranh toàn cảnh đang không mấy khả quan, khả năng sinh lời đang dần bị bó hẹp.

Đưa ra lời giải đáp cho vấn đề trên, ông Đào Minh Châu - Phó Giám đốc Phân tích cổ phiếu SSI Research nhận định thị trường được dự báo kém khả quan trong ngắn hạn tuy vậy vẫn sẽ có những cổ phiếu vẫn có thể duy trì nhịp tăng trưởng lợi nhuận trong năm sau. Mặt khác, chính trong những cuộc khủng hoảng lại tạo ra những cơ hội tuyệt vời để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu trong dài hạn từ 3 - 5 năm.

Ví dụ trong giai đoạn 2012, định giá cổ phiếu khá thấp, thậm chí là rẻ. Tuy vậy đến thời điểm hiện tại nhiều công ty đã tăng trưởng từ 10 đến 20 lần. Cũng chính trong giai đoạn dịch Covid bùng nổ mạnh mẽ, sự lo ngại của nhà đầu tư đối với thị trường cũng đẩy lên cao nhưng cũng trong thời điểm này nhà đầu tư lại có thêm cơ hội mua vào cổ phiếu rẻ.

Có nên copy-trading khi khả năng sinh lời đang ngày càng bị bó hẹp

Có nên copy-trading không khi khả năng sinh lời đang ngày càng bị bó hẹp?

Nói về copy-trading, đây là hình thức giao dịch mà một nhà đầu tư tiến hành sao chép vị thế của một nhà đầu tư khác trên thị trường. Ở Việt Nam hiện chỉ có một vài công ty chứng khoán đang cung cấp sản phẩm này.

Như vậy, khi quyết định sử dụng chiến thuật copy-trading, bản thân nhà đầu tư phải tìm hiểu về hiệu quả đầu tư của các nhà đầu tư mà họ dự định copy-trading, trong đó có: họ có quá khứ đầu tư như thế nào, phong cách đầu tư ra sao (ngắn hạn hay dài hạn), có phù hợp với mình hay không. Thông thường, copy-trading được sử dụng nhiều cho những ai muốn tiếp cận thị trường chứng khoán mà không có thời gian nghiên cứu sâu.

Bên cạnh copy-trading, nhà đầu tư cũng có thể tham khảo các quỹ ETF, quỹ uỷ thác của các công ty quản lý quỹ. Ngoài ra trong tương lai không xa, các công ty chứng khoán cũng phát hành thêm các sản phẩm quản lý tài sản (wealth management) - đây là các kênh nhà đầu tư có thể lựa chọn uỷ thác tiền của mình cho những người có kinh nghiệm, có chuyên môn và có thời gian theo sát thị trường.

Với ông Huỳnh Minh Tuấn - Nhà sáng lập Công ty cổ phần FIDT, việc phân bổ tài sản đối với một người không làm trong ngành tài chính, độ an toàn được chú trọng trên hết. Bởi đối với thị trường chứng khoán, dù là chuyên gia am hiểu sâu, những biến động năm 2022 vẫn là điều khó lường. Nhiều người còn “sứt đầu mẻ trán” vì những diễn biến chẳng mấy tích cực của thị trường chứng khoán năm nay.

Khi lựa chọn copy-trading, nhà đầu tư cần phải đi kèm với backtest (kiểm nghiệm hiệu quả) đối với các trader. Thực tế có những người đã thu lãi trong 1 - 2 năm tuy nhiên ngay lúc nhà đầu tư lựa chọn copy-trading theo họ, rủi ro lại bất ngờ tìm đến.

Cũng theo ông Huỳnh Minh Tuấn, bối cảnh kinh tế hiện nay không có nhiều điểm tốt đẹp, Việt nam sẽ ghi nhận tăng trưởng quý 3/2022 trên nền so sánh thấp của năm ngoái. Thêm vào đó nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu làm cho bức tranh kinh tế thêm phần ảm đạm. Mặc dù vậy, đây cũng là giai đoạn lý tưởng để chọn hàng tốt, là giai đoạn tạo nên bước ngoặt đổi đời nếu tìm đúng “long mạch”.

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay