Chứng khoán tụt dốc, kết quả kinh doanh của HNX:SHS cũng bị ảnh hưởng đáng kể

Quyên Ngô-03:02 22/07/2022

Trong bối cảnh thị trường chung có sự lao dốc mạnh, kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Kết quả kinh doanh của SHS bị ảnh hưởng đáng kể do tác động chung của kinh tế

Theo báo cáo, luỹ kế 6 tháng đầu năm của SHS ghi nhận doanh thu hoạt động là 621, 4 tỷ đồng thế nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ là 32,2 tỷ đồng. Riêng với mảng đầu tư, đơn vị này đã ghi nhận mức lỗ lên tới 216 tỷ đồng, tương ứng với tỷ suất đầu tư từ đầu năm là -6,8% trên tổng vốn đầu tư trung bình vào tài sản FVTPL là 3,176 tỷ. Tỷ suất âm trong hoạt động đầu tư cũng là tình cảnh chung của hầu hết các quỹ và định chế tài chính kể từ đầu năm đến nay.

Kết quả kinh doanh của SHS bị ảnh hưởng đáng kể do tác động chung của kinh tế

Kết quả kinh doanh của SHS bị ảnh hưởng đáng kể do tác động chung của kinh tế

Lãi suất từ các khoản cho vay và phải thu đạt 323 tỷ đồng, tăng tới 17,7% so với cùng kỳ năm 2021. Doanh thu tư vấn tài chính và tư vấn đầu tư đạt 431,4 tỷ đồng, tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Ở mảng môi giới kinh, doanh thu của SHS ghi nhận mức 221 tỷ đồng, giảm 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Thanh khoản có sự suy giảm rõ rệt trong quý 2. Chỉ số suy giảm đáng kể vì các thông tin vĩ mô tiêu cực trong và ngoài nước đã khiến tâm lý các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn, kéo theo đó là sự hạn chế giao dịch lẫn vay margin.

Chỉ tính riêng trong quý 2/2022, SHS ghi nhận mức lỗ 432 tỷ đồng từ hoạt động đầu tư, chủ yếu do chênh lệch đánh giá lại các khoản đầu tư niêm yết hạch toán theo FVTPL. Khoản lỗ này thực tế là các khoản giảm lãi của danh mục đầu tư dài hạn vì lợi nhuận đầu tư theo giá thị trường đã được hạch toán vào quỹ trước - khi chỉ số tăng cao và giá các cổ phiếu diễn biến theo chiều thuận lợi. Giá thị trường hiện tại của phần lớn các khoản đầu tư vẫn cao hơn so với giá ban đầu khi SHS mua. Trong khi đó, thời gian mua và nắm giữ các cổ phiếu này đã được thực hiện rất lâu trước đó bởi SHS.

SHS đã chủ động thu gọn lại danh mục tự doanh trong quý 2. Tuy nhiên, giá trị các khoản đầu tư dài hạn chủ đạo lại giảm mạnh, ví dụ như như SIP (giảm 18 tỷ đồng, TCB (167,8 tỷ đồng), GEX giảm 91,4 tỷ đồng và PET giảm 112 tỷ đồng đã tác động và làm phí công ty phải chịu lỗ sau thuế 297 tỷ đồng trong quý 2. Ngoại trừ mảng tự doanh sụt giảm do tác động từ thị trường, các mảng kinh doanh cốt lõi khác như: tư vấn tài chính, môi giới, kinh doanh nguồn vẫn diễn ra ổn định và phù hới xu hướng của thị trường chung.

Tại thời điểm quý 2, SHS ghi nhận mức vốn điều lệ lên tới 6,505 tỷ đồng và có vốn chủ sở hữu là 9,365 tỷ đồng, thuộc nhóm có quy mô lớn hàng đầu ngành chứng khoán Việt. Giá trị sổ sách trên cổ phiếu (BVPS) của SHS hiện ở mức 14.400 đồng/cổ phiếu. Ngày 22/7 này sẽ là ngày giao dịch không hưởng quyền để SHS trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ động có tổng tỷ lệ là 25%.

Theo: Fili

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay