Chứng khoán tháng 11 liệu có thể khởi sắc?

Quyên Ngô-08:54 04/11/2022

Những diễn biến mới nhất của thị trường toàn cầu cho thấy chứng khoán đang bắt đầu phục hồi, thêm nữa những thông tin tiêu cực đang giảm dần góp phần đẩy mạnh “niềm tin” về sự thị trường chứng khoán trong tháng 11, dự kiến sẽ “êm dịu” hơn.

Thông tin tiêu cực giảm, chứng khoán hồi phục nhẹ

Theo các chuyên gia, rất khó để đánh giá mức độ phản ảnh của thị trường về các thông tin vĩ mô. Tuy nhiên có thể thấy rừng thị trường dường như đang phản ánh thái quá so với những yếu tố vĩ mô đang xảy ra.

Nhìn nhận ở góc độ tích cực, Việt Nam đang có rất nhiều lợi thế khi sở hữu tốc độ tăng trưởng GDP thuộc hàng top thế giới, lạm phát duy trì ổn định trong tầm kiểm soát (mức dưới 4%) tính đến tháng 9/2022. Tình hình xuất nhập khẩu, bán lẻ, FDI vẫn tương đối ổn định. Điểm nghẽn duy nhất có thể kể đến chính là thanh khoản hệ thống ngân hàng, tỷ giá và lãi suất. Vậy nhưng, để nhận định các chuyên gia cho rằng việc thị trường bị giảm mạnh như vừa qua được xem là quá mạnh.

Trong tháng 11, có rất nhiều các sự kiện quan trọng sẽ diễn ra gây ảnh hưởng đến thị trường. Trong đó có sự kiện Fed công bố mức tăng lãi suất vào đầu tháng 11 (3/11) hiện là tâm điểm toàn cầu. Trong nước, thị trường cũng đang dấy lên sự lo ngại về trái phiếu đáo hạn, cùng với đó là những vụ “bắt bớ” có thể xảy ra tiếp theo.

Thị trường chứng khoán tháng 11 hứa hẹn sẽ có những khởi sắc nổi trội

Thị trường chứng khoán tháng 11 hứa hẹn sẽ có những khởi sắc nổi trội

Mặc dù vậy, những thông tin này không hẳn quá mới nên mức độ gây ngạc nhiên với thị trường cũng không quá cao. Với tình hình thị trường toàn cầu phục hồi trong gần 1 tháng qua và những thông tin tiêu cực ít đi thì hy vọng thị trường thị tháng 11 sẽ ít biến động hơn và duy trì ở mức tăng nhẹ trong tháng cho cả giai đoạn cuối năm 2022.

Cơ hội giải ngân cổ phiếu định giá rẻ cho thị trường

Thị trường hiện tại được cho là bị chi phối bởi cảm xúc. Nhà đầu tư cá nhân hiện tại không còn quan tâm nhiều đến giá trị của doanh nghiệp bởi lo sợ những tin xấu liên tục. Điều này được phản ánh khá mạnh vào nhiều cổ phiếu trên thị trường.

Do đó, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn, thích lướt sóng nên đánh giá và theo dõi giai đoạn thị trường có tâm lý ổn định, ít biến động thì hãy vào lại thị trường hoặc giải ngân chậm rãi mà không sử dụng đòn bẩy quá cao để hạn chế rủi ro.

Với nhóm đầu tư dài hạn, tích sản thì đây là cơ hội để mua cổ phiếu rẻ với chiết khấu cao. Bởi thị trường hiện tại đã giảm sâu và rất nhiều cổ phiếu đã rẻ hơn nhiều so với tài sản thực của công ty (P/B dưới 1.0 lần), nhiều cổ phiếu đã tạo ra dòng tiền, tỷ suất cổ tức thấp hơn 10%/năm.

Bên cạnh yếu tố về định giá, doanh nghiệp phải có kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực hoặc câu chuyện riêng để có thể thu hút dòng tiền về. Hai nhóm cổ phiếu đáp ứng được các yếu tố trên bao gồm: nhóm ngành phòng thủ (sữa, nhựa, bia,...) và nhóm các cổ phiếu đã và đang hoàn thành tái cơ cấu về hoạt động kinh doanh trong năm 2022, dự kiến sẽ có lợi nhuận tăng trưởng cao trong các năm tới.

Đối với các nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn hơn, các nhóm ngành đang được chiết khấu sau do gặp khó khăn trong ngắn hạn như chứng khoán, thép, ngân hàng cũng là một lựa chọn tốt. Định giá của các cổ phiếu nhóm ngành này cũng đang ở mức rất thấp so với lịch sử trong khi nội tại đã tốt hơn rất nhiều.

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư nên chọn các ngành có kết quả kinh doanh khả quan, có tiềm năng tăng trưởng và ít bị rủi ro vĩ mô; được phân theo 2 nhóm chính: nhóm ngành đã điều chỉnh sâu do chịu sự tác động từ các sự kiện gần đây nhưng vẫn còn triển vọng tăng trưởng (ngân hàng, chứng khoán); nhóm thứ hai là nhóm ngành có kết quả tăng trưởng quý 3 tốt (bán lẻ, công nghệ thông tin).

Hashtag:

#đầu_tư
#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay