Chủ tịch Louis Holdings bị bắt để điều tra về tội thao túng chứng khoán

Quyên Ngô-02:52 21/09/2022

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công An vừa ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Louis Holdings và 4 bị can liên quan khác về hành vi thao túng thị trường chứng khoán, chiếm đoạt hơn 153 tỷ đồng.

Cùng bị đề nghị truy tố với ông Nhân có bị can Đỗ Đức Nam (Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Trí Việt); bà Lê Thị Thu Hương (Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt), bà Lệ Thị Thuỳ Liên (nhân viên dịch vụ Tài chính Chứng khoán Trí Việt) và Trịnh Thị Thuý Linh (Giám đốc hành chính Louis Holdings).

Theo cáo buộc đưa ra, giai đoạn 2020 - 2021, Louis Holdings đã mua cổ phần sở hữu 6 công ty rồi thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán. Thời điểm đó, ông Đỗ Thanh Nhân là đại diện của 3 công ty gồm: Công ty cổ phần Dược Lâm Đông, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang và công ty cổ phần Louis Holdings. Ba công ty còn lại được ông này nhờ cổ đông, người thân, bạn bè đứng tên.

Chủ tịch Louis Holdings bị bắt để điều tra về hành vi thao túng thị trường chứng khoán

Chủ tịch Louis Holdings bị bắt để điều tra về hành vi thao túng thị trường chứng khoán

Đến cuối năm 2020, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Công nghiệp Bảo Thư (BII) do ông Nguyễn Văn Dũng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị hoạt động yếu kém và có khả năng bị huỷ niêm yết. Lúc này, Bảo Thư đã bán 9 triệu cổ phiếu cho ông Nhân và người thân. Trong thương vụ này, ông Dũng đã giới thiệu Đỗ Đức Nam cho ông Nhân để xử lý các khoản vay mua cổ phiếu.

Đến tháng 1/2021, Đỗ Đức Nam đã tư vấn giúp ông Nhân mua bán và thâu tóm cổ phiếu của Công ty cổ phần Trường Giang (TGG) với thị giá lúc bấy giờ là 1.800 đồng/cổ phiếu. Tiếp đó, các bị can này đã sử dụng thêm nhiều tài khoản khác để thao túng thị trường chứng khoán với hai mã TGG và BII.

Kết luận của Bộ Công an cho rằng phía ông Nhân và đồng phạm đã cấu kết sử dụng tài khoản chứng khoán đứng tên bạn bè người thân của ông Nhân để mua - bán, thâu tóm cổ phiếu và giao dịch khớp lệnh. Mục đích chính là để đẩy giá hai cổ phiếu BII và TGG lên cao, gia tăng tính thanh khoản nhằm trục lợi bất chính và tạo nên hệ sinh thái Louis Holdings.

Theo đó, sau khi đã thống nhất về cách thức làm việc, phía ông Nhân tiếp tục mở hai tài khoản tại Công ty cổ phần Chứng khoán Beta và Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt. Tiếp đó, ông này cũng vận động người thân, bạn bè đăng ký mở 18 tài khoản chứng khoán tại Trí Việt và các công ty khác. Những tài khoản này sau được chuyển về cơ ông Nhân và Nam sử dụng. Ngoài ra, ông Nhân còn chỉ đạo người thân đứng tên thực hiện việc chuyển, nhận và nộp - rút tiền vào các tài khoản chứng khoán để thực hiện các giao dịch mua - bán cổ phiếu BII, TGG.

Lúc này, Đỗ Đức Nam chịu trách nhiệm chỉ đạo cấp dưới thao tác khớp lệnh mua - bán nội bộ, mua - bán chéo, khớp lệnh tạo giá đóng cửa ATC, mua - bán thỏa thuận,... với hai mã chứng khoán là BII và TGG cho nhóm tài khoản ông Nhân hiện nắm giữ.

Tháng 8/2021, ông Nhân lập nhóm trên mạng xã hội có tên Louis Family và hô hào đưa ra các mục tiêu giá các cổ phiếu hiện ông này đang nắm giữ. Nhờ vậy, giá cổ phiếu BII liên tục tăng nhanh về thị giá, thậm chí có phiên tăng trần với khối lượng khớp lệnh lớn, thanh khoản cao. Có những thời điểm mức giá tăng gấp từ 1- đến 37 lần so với giá mua.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước xác định tính từ 4/1/2021 đến 6.10/2021, ông Nhân và các đồng phạm đã thu lợi bất chính, trái pháp luật từ hành vi thao túng chứng khoán số tiền lên tới 153,8 tỷ đồng.

Trong đó, ông Nam là người phê duyệt cho ông Nhân vay vốn và trực tiếp chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi thao túng thị trường chứng khoán, hỗ trợ ông Nhân thu lời bất chính. Ngoài ra, ông này và bà Lê tHị Thu Hương còn sử dụng tên người môi giới chứng khoán quản lý nhóm khách hàng Đỗ Thành Nhân để thu về khoản phí hoa hồng bất hợp pháp lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Hashtag:

#chứng_khoán

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay