Cập nhật lãi suất vay ngân hàng mới nhất tháng 7/2022

Nguyễn Thị Ngọc Mai-12:13 16/07/2022

Nhu cầu vay vốn Ngân hàng để phục vụ cho đời sống đã không còn xa lạ mà còn trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu và rất phổ biến. Thế nhưng, việc lựa chọn Ngân hàng phù hợp với khả năng chi trả của bản thân cũng chẳng dễ dàng vì quá nhiều sự lựa chọn từ nhiều Ngân hàng khác nhau. Vậy tháng 07/2022, lãi suất vay ngân hàng dao động như thế nào? Hãy cùng Momi đi tìm hiểu ngay.

Lãi suất vay ngân hàng là gì?

Lãi suất vay ngân hàng là lãi suất mà các ngân hàng áp dụng tính cho một khoản vay. Dựa vào đó các ngân hàng tính được tổng số tiền mà khách hàng vay cần trả hàng tháng. Khi ngân hàng cho bạn vay một khoản tiền thì nhiệm vụ của bạn sau khi sử dụng khoản tiền đó là phải trả thêm một khoản tiền lãi và số tiền gốc đã vay. Mức lãi suất này được thỏa thuận giữa các ngân hàng và khách hàng vay vốn, phù hợp với quy định của ngân hàng tại thời điểm ký hợp đồng tín dụng.

Lãi suất vay tín chấp

Mức lãi suất cho vay theo hình thức tín chấp thường cố định trong khoảng thời gian vay vốn. Cách thức tính lãi suất vay ngân hàng theo hình thức tín chấp thường là tính lãi trên dư nợ giảm dần. Đây là một điều kiện có lợi dành cho người đi vay.

Lãi suất vay thế chấp

Khi vay theo hình thức thế chấp thì mức lãi suất sẽ cố định trong khoảng thời gian đầu, sau đó thả nổi theo lãi suất của thị trường, phổ biến nhất với các sản phẩm vay mua xe, vay mua nhà... Hơn nữa, hình thức vay này thường xuyên được các ngân hàng triển khai các chương trình khuyến mại, ưu đãi về quà tặng, lãi suất nên mức lãi suất áp dụng trong thời gian đầu vay thế chấp rất thấp.

Cập nhật tình hình lãi suất vay ngân hàng mới nhất

Cập nhật tình hình lãi suất vay ngân hàng mới nhất

Lãi suất vay nhóm ngân hàng thuộc sở hữu Nhà nước trong tháng 7/2022

Ngân hàng thuộc quyền sở hữu nhà nước gồm nhóm ngân hàng thương mại được mở bằng 100% nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước (Agribank, GP Bank, OceanBank, CB Bank) và nhóm ngân hàng có nguồn vốn Nhà nước chiếm hơn 50% Cổ phần (BIDV, Vietcombank, Vietinbank, MB Bank).

Nhóm ngân hàng thuộc sở hữu Nhà nước sẽ tùy quan điểm của chi nhánh mà sẽ ưu tiên duyệt phân khúc khách hàng như thế nào ở tùy giai đoạn khác nhau và khá linh động với từng đối tượng khách hàng.

Tên ngân hàng Vay tín chấp (%/năm) Vay thế chấp (%/năm)
Agribank 13 7,5
GP Bank 8,3 - 9,3 5,5 - 6,24
CB Bank 8,9 - 15 6,5
Ocean Bank 11,0 - 15,0 5,99 - 6,5
BIDV 11,9 6,6 - 7,7
Vietcombank 10,8 -14,4 7,5
Vietinbank 9,6 7,7
MB Bank 9,0 - 20,0 6,8 - 7,9

Lãi suất vay nhóm ngân hàng tư nhân trong tháng 7/2022

Nhóm ngân hàng tư nhân có lãi suất vay cao nhất ngân hàng duyệt "dễ" nhất, tức là chỉ cần bạn có thu nhập thực tế đủ để đảm bảo cho chi tiêu sinh hoạt cá nhân và trả gốc lãi hàng tháng là được, còn việc chứng minh nguồn thu đó với ngân hàng cực kỳ linh động. Ví dụ khách hàng có thể bán hủ tiếu ngoài đường, hoặc chăn nuôi vịt dạng hộ gia đình, hoặc bán hàng ở sạp chợ … có thể không đăng ký kinh doanh, không ghi chép sổ sách đầy đủ… thì khối ngân tư nhân vẫn có thể linh động để cho vay được.

Tên ngân hàng Vay tín chấp (%/năm) Vay thế chấp (%/năm)
Techcombank 10,8 – 14,4 7,5
VPBank 20 6,9 - 8,6
ACB 27 7,5 - 9,0
TPBank 17 6,9 - 9,9
HDBank 15 - 30 8
Sacombank 9,5 7,5 - 8,5
VIB 17 8,8
SHB 19,2 - 32,4 5 - 8,5
OCB 20 5,99 - 7,2
MSB 23,2 6,99

Lãi suất vay nhóm ngân hàng 100% vốn đầu tư nước ngoài trong tháng 7/2022

Ngân hàng 100% vốn ở nước ngoài là một loại hình công ty con do ngân hàng thương mại Việt Nam sở hữu 100% vốn điều lệ, có tư cách pháp nhân, được thành lập tại nước ngoài theo quy định luật pháp nước ngoài theo quy định của ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Đây là nhóm ngân hàng có yêu cầu điều kiện khách hàng một cách khắt khe nhất, cả về điều kiện thu nhập lẫn về tài sản thế chấp.

Tên ngân hàng Vay tín chấp (%/năm) Vay thế chấp (%/năm)
Hong Leong 14.0 6,5 - 8,25
HSBC 15 6,49 - 8,49
Public Bank 7 8
Shinhan 18 6,5 - 8,7
Standard Chartered 18 6,5 - 7,35
UOB 8,0 - 15,0 6,68 - 8,88
Woori Bank 8,0 -12,0 6,8
Citibank 18.0 - 24,0 7,0 - 8,0
ANZ Bank 13.43 6,5 - 7,5
MSB 23,2 6,99

Tiêu chí lựa chọn ngân hàng khi vay lãi suất?

1. Lãi suất

Thông thường khi đi vay, khách hàng sẽ chọn lãi suất vay ngân hàng có lãi suất cho vay thấp nhất, tuy nhiên với những ngân hàng này sẽ có một tiêu chuẩn đó là khả năng tài chính của bạn phải tốt, minh bạch, rõ ràng và chứng minh được. Ví dụ như công ty cần phải khai báo thuế đúng thực tế, nhận lương qua chuyển khoản ngân hàng…

Thế nên để chọn được một ngân hàng tốt bạn cần xem ngân hàng đó có những yêu cầu mà bạn đáp ứng được hay không chứ không thể dựa vào mỗi tiêu chí lãi suất vay ngân hàng.

Đôi khi không hẳn mức lãi suất thấp sẽ là phương án tốt nhất, bởi vì với xu thế hiện tại là vào thời điểm các Ngân hàng đang đua nhau để tìm kiếm khách hàng nên sẽ tạo ra nhiều gói ưu đãi, với lãi suất hấp dẫn trong khoản thời gian đầu. Sau khoản thời gian áp dụng mức lãi suất ưu đãi thì thường sẽ là mức lãi suất cao, có biên độ chênh lệch từ 3% đến 4%, khiến cho khách hàng khó khăn khi chi phí thanh toán tăng cao.

2. Thời hạn cho vay

Thời hạn cho vay cũng là yếu tố quan trọng không kém lãi suất vay ngân hàng, đây là khoảng thời gian trong kỳ hạn vay đã thỏa thuận của các ngân hàng và khách hàng mà tại cuối mỗi khoảng thời gian đó khách hàng phải trả hết nợ gốc và lãi tiền vay.

Bạn phải dựa vào khả năng thu nhập của bản thân để tính toán thật kỹ, vì nếu bạn chọn thời gian ngắn hạn thì áp lực chi trả sẽ rất cao, nhưng nếu chọn thời gian dài hạn thì áp lực chi trả sẽ giảm nhưng sẽ phải tốn mức chi phí lớn trong khoảng thời gian kéo dài.

  • Nếu chọn thời gian vay ngắn: Với khoản vay kỳ hạn ngắn sẽ giúp thời gian trả nợ rút ngắn và số tiền gốc giảm đi nhiều sau mỗi lần trả. Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý tính toán chi tiết để số tiền trả nợ hàng tháng không vượt quá 50% tổng thu nhập, tránh tình trạng không kiểm soát được tình hình tài chính cá nhân của mình.

  • Nếu chọn thời gian vay dài: Thì mức trả hàng tháng ít đi, giúp cho áp lực trả nợ trong thời gian đầu giảm nhẹ.

Vì vậy, mỗi khách hàng cần phải xem xét rõ thời gian dự tính để chi trả khoản vay phù hợp, trước khi quyết định vay trong khoản thời gian nào đó.

3. Điều kiện cho vay

Tùy vào mỗi Ngân hàng sẽ có những quy định cũng như yêu cầu riêng, đối với khách hàng có nhu cầu vay. Nhưng hầu hết các cá nhân, gia đình đều phải đảm bảo được các yếu tố sau:

  • Là công dân nước Việt Nam
  • Có mức thu nhập ổn định
  • Có tài sản thế chấp, nhà, BĐS…
  • Không có nợ xấu

4. Hạn mức cho vay

Mỗi cá nhân, mỗi gia đình có điều kiện hoàn cảnh khác nhau thì sẽ có hạn mức cho vay khác nhau. Thường thì những khoản vay sẽ được định mức dựa trên tài sản bạn đang có và tỷ lệ cho vay từ 70% đến 100% số vốn cần vay.

Vay số vốn cao thì đòi hỏi lãi suất và số tiền gốc chi trả cũng lớn theo, khiến áp lực chi trả hàng tháng tăng cao. Vậy nên khách hàng nên cân nhắc mức khoản vay phù hợp để giảm bớt áp lực chi trả về sau.

5. Thời gian xét duyệt hồ sơ

Có lẽ mọi người sẽ cho rằng yếu tố này không quan trọng, nhưng thực tế đây cũng là một trong những yếu tố cần lưu ý, vì nó không chỉ giúp cho khách hàng rút ngắn thời gian mà giảm chi phí trong vấn đề công chứng nhiều giấy tờ liên quan.Nếu hồ sơ của bạn được xét duyệt một cách nhanh chóng thì sẽ không xảy ra vấn đề gì, nhưng một ngân hàng có quy trình cho vay rườm rà, thủ tục hành chính phức tạp thì chắc chắn việc phê duyệt sẽ mất rất nhiều thời gian.

6. Phí phạt trả nợ trước hạn

Công thức tính phạt trả nợ trước hạn = Khoản trả trước x Lãi suất phạt trả trước * Thời gian trả trước

Lãi suất phạt trả trước thường chia theo các mốc thời gian: trước 1 năm, 1-2 năm, và thường không phạt sau 4 năm kể từ lúc giải ngân. Khách hàng nên nắm được thông tin này để có thể cân đối thời gian trả trước và tính dòng tiền để hạn chế lãi phạt

Mức lãi suất vay ngân hàng hiện nay đang có rất nhiều những lợi thế cho người đi vay. Đặc biệt khi các ngân hàng đang trong giai đoạn cạnh tranh giành khách hàng, đưa ra rất nhiều sản phẩm, dịch vụ khác nhau cùng với rất nhiều ưu đãi bên cạnh đưa ra lãi suất phù hợp. Hy vọng qua bài viết nay, Momi đã cung cấp cho bạn tình hình lãi suất vay trong tháng 7/2022 và giúp bạn lựa chọn ngân hàng để vay sao cho phù hợp nhu cầu của bản thân.

Hashtag:

#lãi_suất_vay
#ngân_hàng

Bài viết liên quan

Công ty cổ phần Công Nghệ và Truyền Thông SAMO

VP đại diện: Tầng 9, Tòa Licogi13 - 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thành Đạt

Email: [email protected]

Liên hệ: 1900 636 232

Sở Kế Hoạch & Ðầu Tư TP Hà Nội Cấp giấy phép số 0106138449

Giấy phép hoạt động: Số 259/ GP - BTTTT do bộ thông tin và truyền thông cấp ngày 20/05/2016

Ðăng kí kinh doanh tại: Số 3, ngõ 361, phố Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Quét QR code - Tải ứng dụng MOMI ngay